Năng lượng gió

Công suất điện gió ngoài khơi tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu

Thứ hai, 17/6/2024 | 16:29 GMT+7
Theo Báo cáo điện gió ngoài khơi toàn cầu mới công bố của Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC), điện gió ngoài khơi đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng trên toàn cầu sau khi năm 2023 chứng kiến mức lắp đặt hàng năm cao thứ hai trong lịch sử cũng như những phát triển chính sách quan trọng đặt nền móng cho việc tăng tốc mở rộng ngành trong thập kỷ tới.

Vào năm 2023, bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô mà ngành điện gió phải đối mặt ở một số thị trường trọng điểm, ngành này đã lắp đặt 10,8 GW công suất điện gió ngoài khơi mới, nâng tổng công suất toàn cầu lên 75,2 GW. Công suất mới tăng 24% so với năm trước, tốc độ tăng trưởng mà Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) dự kiến sẽ tiếp tục cho đến năm 2030 nếu đà tăng chính sách hiện tại tiếp tục.

Trong 10 tới, GWEC dự báo rằng 410 GW công suất điện gió ngoài khơi mới sẽ được lắp đặt, đưa việc triển khai điện gió ngoài khơi phù hợp với mục tiêu toàn cầu là lắp đặt 380 GW vào năm 2030. Phần lớn trong số đó sẽ đến vào đầu thập kỷ này, với 2/3 được lắp đặt từ năm 2029 đến năm 2033. Việc mở rộng triển khai nhanh chóng này phải được xây dựng trên sự hợp tác ngày càng tăng giữa ngành công nghiệp và chính phủ cũng như việc tạo ra các khung pháp lý, chính sách hợp lý, hiệu quả.

Sự tăng trưởng dự đoán này sẽ được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của làn sóng thị trường điện gió ngoài khơi tiếp theo như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam, Brazil, Colombia, Ireland và Ba Lan - nơi phát triển chính sách và sự tập trung chưa từng có giữa các chính phủ, ngành công nghiệp cùng các tổ chức xã hội đang đặt ra những điều kiện cho việc phát triển điện gió ngoài khơi lâu dài trên quy mô lớn.

Tăng trưởng điện gió ngoài khơi mạnh mẽ vào năm 2023 khi ngành đặt mục tiêu cho thập kỷ phá kỷ lục

Báo cáo phác thảo một “khuôn khổ tăng trưởng toàn cầu về điện gió ngoài khơi” dành cho ngành công nghiệp và các chính phủ đang có kế hoạch nhanh chóng mở rộng quy mô phát triển bao gồm tài chính, nhu cầu và bao tiêu công nghiệp, phát triển chuỗi cung ứng, cấp phép, đồng thuận xã hội, phát triển lực lượng lao động, cơ sở hạ tầng lưới điện. Quan điểm của GWEC là mức tăng trưởng dự báo sẽ gặp rủi ro nếu khuôn khổ này không được thực hiện.

Giám đốc điều hành GWEC Ben Backwell cho biết: “Việc lắp đặt gần 11 GW điện gió ngoài khơi là lợi thế hàng đầu của làn sóng phát triển điện gió ngoài khơi mới. Tiến bộ về chính sách, đặc biệt là trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ đã giúp chúng ta thường xuyên lắp đặt công suất kỷ lục hàng năm và vượt mục tiêu 380 GW do Liên minh Điện gió ngoài khơi toàn cầu đặt ra. Điều đó có nghĩa là năng lượng gió ngoài khơi đang trên đường đạt được tham vọng tăng gấp 3 lần được đặt ra tại COP28 ở Dubai.

Điện gió ngoài khơi giờ đây không chỉ là câu chuyện của châu Âu, Trung Quốc hay Mỹ. Trong năm ngoái, GWEC đã chứng kiến sự tiến bộ nhanh chóng ở các thị trường mới, nơi hiện đã có các động lực chính cho điện gió ngoài khơi - từ các cam kết của chính phủ đối với tăng trưởng kinh tế bền vững đến nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và quá trình khử carbon trong công nghiệp”.

Lan Anh