Đời sống, xã hội

Công ty CP vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà sử dụng đất “vàng” sai mục đích?

Thứ tư, 13/5/2020 | 09:53 GMT+7
4 khu đất “vàng” tại các quận Ba Đình, Long Biên, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng bị sử dụng sai mục đích từ nhiều năm qua bởi Công ty CP vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà, lợi ích thu về không hề nhỏ nhưng đến nay vẫn chưa hề được cơ quan chức năng nào thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Được biết, Công ty CP vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà (Công ty Hồng Hà) được UBND TP Hà Nội phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hóa tại Quyết định số 9279/QĐ-UB ngày 20/12/2004 và công ty Hồng Hà trực thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị UDIC.

Trước đó, UBND TP Hà Nội giao UDIC quản lý 4 lô đất (tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình; phường Thượng Thanh, quận Long Biên; phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm; phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) từ ngày 01/01/1996, ngày hết hạn là 01/01/2017.

Tuy nhiên, ngay khi hết hạn hợp đồng thuê đất của Nhà nước (tức ngày 01/01/2017) và chưa có quyết định thu hồi đất và giao đất, Công ty Hồng Hà (Công ty con của UDIC) đã cùng Công ty CP và đầu tư thương mại Bắc Chương Dương ký hợp đồng hợp tác kinh doanh số 06/2017/HĐHTKD ngày 23/05/2017. Hợp đồng hợp tác kinh doanh có nội dung thỏa thuận “lập dự án, thành lập thêm một pháp nhân mới” là Công ty CP đầu tư và thương mại Tân Hồng Hà để thụ hưởng mọi nguồn thu từ việc cho thuê kho bãi.

Đến ngày 05/06/2018 tại Quyết định số 2736/QĐ-UB do Phó Chủ tịch TP Nguyễn Doãn Toản ký, Công ty Hồng Hà được UBND TP Hà Nội giao tạm thời quản lý và sử dụng 4 lô đất để làm cơ sở sản xuất, kinh doanh. Công ty Hồng Hà có trách nhiệm bàn giao lại cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi có quyết định thu hồi để thực hiện theo quy hoạch được duyệt.

Như vậy, trong khoảng thời gian hơn 1 năm: từ đầu năm 2017 đến giữa năm 2018 (ngày 05/06/2018 mới có quyết định số 2736/QĐ-UB), lợi nhuận, nguồn thu từ việc cho thuê kho bãi đã đi về đâu? Số tiền thuế được tính như thế nào và có nộp về ngân sách Nhà nước hay không?

Công văn số 31/2019/CV-HH gửi Công ty Tân Hồng Hà của Công ty Hồng Hà đã tự thừa nhận việc góp vốn bằng tài sản trên đất tại 4 khu đất thuê của Nhà nước là không đúng quy định

Khi thành lập pháp danh mới là Công ty CP đầu tư và thương mại Tân Hồng Hà, công ty này đã góp vốn bằng tài sản trên 4 lô đất thuê của Nhà nước tại các quận Ba Đình, Long Biên, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Căn cứ theo Điều 35 - Khoản 1 - Luật Doanh Nghiệp số 68/2014/QH13 thì “Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam”. Như vậy, việc Công ty Hồng Hà góp vốn bằng 4 lô đất được thuê của nhà nước là vi phạm pháp luật.

Cụ thể, ngày 26/04/2019, Tổng giám đốc Công ty Hồng Hà đã ký văn bản số 31/2019/CV-HH thừa nhận, các cổ đông Công ty Tân Hồng Hà đồng ý để Công ty Hồng Hà góp vốn vào Công ty Tân Hồng Hà bằng tài sản trên đất tại 4 khu đất thuê của Nhà nước là sai quy định của pháp luật vì thời điểm đó, Công ty Hồng Hà chưa được cấp có thẩm quyền ký hợp đồng gia hạn thời gian thuê đất, tiền thuê đất hàng năm vẫn đang nợ của Nhà nước.

Mới đây, dư luận không khỏi xôn xao việc pháp nhân mới là Công ty Tân Hồng Hà không phải là chủ thể được giao quyền sử dụng đất nhưng vẫn đứng tên ký nhiều hợp đồng cho thuê đất như: khu vực phường Thượng Thanh, quận Long Biên; khu vực đất phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng; khu vực phường Phúc Xá, Ba Đình và đất Xí nghiệp VT Phúc Xá của Công ty XNK Hồng Hà tôn tạo; đất giáp mương thoát nước tại ngõ 17 đường Hồng Hà...

Hợp đồng kinh tế vừa mới được ký kết ngày 1/1/2020

Về vấn đề này, PV đã liên hệ trực tiếp với Tổng giám đốc Công ty Hồng Hà và được hẹn lịch làm việc. Nhưng khi PV đến xác minh thông tin, Tổng giám đốc Công ty Hồng Hà có việc bận đột xuất và cử một người tên Hùng làm việc với PV. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, người ngày đã từ chối không hợp tác với PV bằng nhiều lý lẽ.

Như vậy, việc sai phạm bằng nhiều hình thức, pháp danh khác nhau, sử dụng đất sai mục đích của Công ty Hồng Hà trực thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị UDIC đã rõ ràng. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

PV