Đời sống, xã hội

Nam Định: Vì sao công viên nghĩa trang Thanh Bình đột ngột dừng hoạt động ?

Thứ bảy, 9/5/2020 | 13:55 GMT+7
Nhiều gia đình khi mang người thân đến hỏa táng phải quay đầu xe chuyển hướng đi Hải Phòng vì lý do dịch vụ hỏa táng tại đây tạm dừng hoạt động do các cán bộ công nhân viên tự ý đình công, nghỉ việc, không có lý do chính đáng.

Liên quan đến việc này, sáng ngày 8/5/2020, nhiều gia đình khi mang người thân đến hỏa táng tại công viên nghĩa trang Thanh Bình (dịch vụ hỏa táng của Công ty CPDV tang lễ Hoàng Long) nhưng đều phải quay đầu xe đi Hải Phòng để hỏa táng do dịch vụ tại đây tạm thời đóng cửa do toàn bộ cán bộ, công nhiên viên (37 người) tự ý đình công, nghỉ việc không có lý do.

Theo ghi nhận của PV, vụ việc hàng trăm chiếc xe ô tô lớn nhỏ cùng nhiều người thân, gia đình xếp hàng dài dưới thời tiết nắng nóng để chờ đợi đưa người nhà vào hỏa táng nhưng không được khi người điều hành hoạt động công ty này (Công ty CP DV tang lễ Hoàng Long) là bà Vũ Thị Kim Quy không xuất hiện, điều này khiến các gia đình có người thân quá cố đến làm dịch vụ hỏa táng bức xúc, náo loạn cả khu công viên nghĩa trang.

Chỉ đến khi ông Trần Đình Giao – Chủ tịch HĐQT của công ty đứng ra giải quyết thì tình hình mới dần ổn định.

Trao đổi với bà B, người dân gần đó (xã Mỹ Thuận, Mỹ Lộc) cho PV biết “Từ sáng sớm nay các cán bộ và nhân viên của đài hỏa táng đình công, tự ý nghỉ việc không có lý do làm cho hàng chục gia đình có người thân quá cố mang đến hỏa táng nhưng không được, hàng trăm chiếc xe nối hàng dài với hàng nghìn người thân của các gia đình bức xúc đứng chờ lãnh đạo công ty giải quyết vụ việc gây náo loạn cả khu vực này, chả hiểu mâu thuẫn nội bộ thế nào mà lại như vậy, chỉ khi thấy nói có ông Giao chủ tịch công ty đứng ra giải quyết thì tình hình mới tạm dần ổn định, không hiểu ai đứng sau việc này và mục đích là gì nhưng việc làm đó thật mất nhân tính khi đẩy các gia đình vào cảnh khốn đốn. Các chú thấy đấy, vừa có cả mấy gia đình tận Hà Nội đưa người thân xuống đây hỏa táng cũng phải quay đầu đi Hải Phòng kìa..”

Cũng theo tìm hiểu, trong sáng ngày 8/5 có một vài gia đình có người thân được làm hỏa táng  xong nhưng người nhà nhà vẫn chưa nhận được tro cốt do Trưởng đài Trần Đại Thủy chỉ đạo cấp dưới không được bàn giao, điều này gây bức xúc, ảnh hưởng tới tâm lý của gia đình người quá cố.

Công viên nghĩa trang Thanh Bình, nơi xảy ra sự việc sáng 8/5.

 Trao đổi với PV về vấn đề này ông Trần Đình Giao - Chủ tịch HĐQT cho biết “Sáng 8/5, 37 người là các cán bộ công nhân viên tổ tầng 1, tổ tầng 2, tổ nhà lò đã tự ý nghỉ việc. Mặc dù đã tiên lượng được trước nhưng sự việc xảy ra quá đột ngột khiến công ty trở tay không kịp. Tuy nhiên, tôi đã đứng ra làm việc với các doanh nghiệp, các gia đình để họ thông cảm và đã liên hệ với Đài hóa thân hoàn vũ dưới Hải Phòng hỗ trợ cho bà con. Phía công ty cũng tìm cách hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp và gia đình bằng nhiều cách như cho mượn xe tang, xe chở người thân, thậm chí hỗ trợ thêm kinh phí do khi đưa sang Hải Phòng hỏa táng sẽ phát sinh thêm chi phí..”
Được biết, Công ty Hoàng Long làm dịch vụ hỏa táng cho người dân chủ yếu ở 2 tỉnh Nam Định, Thái Bình nhưng có nhiều người quê ở 2 tỉnh này nhưng sinh sống ở tỉnh khác, khi mất cũng được người thân đưa về hỏa táng ở đây nên số lượng người hỏa táng 1 ngày lên tới 25-30 ca tùy theo mùa. Chính vì vậy, một ngày dừng hoạt động cũng ảnh hưởng lớn đến việc mai táng cho người dân, gây tâm lý hoang mang, tốn kém. Thời gian vừa qua, dư luận biết đến Công viên nghĩa trang Thanh Bình (Công ty CP DV tang lễ Hoàng Long) tại xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định do đây là nơi băng nhóm xã hội đen Đường “Nhuệ” thông qua các doanh nghiệp làm dịch vụ hỏa táng thu tiền bảo kê trái phép của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi về phương hướng hoạt động trở lại dịch vụ của công ty trong thời gian tới, ông Giao cho biết “Trước mắt Công ty Hoàng Long sẽ tạm thời dừng hoạt động trong vòng 5 ngày. Chúng tôi đã ra thông báo gửi cho những cán bộ, công nhân viên nghỉ việc phải quay trở lại làm việc, sáng ngày 9/5 Công ty sẽ cho đăng ký, ai muốn nghỉ chúng tôi sẽ tìm người thay thế, việc này đảm bảo làm đúng luật Lao động”.

Để xảy ra sự việc như trên theo ông Trần Đình Giao là do hiện phía lãnh đạo công ty đang xảy ra tranh chấp quyền điều hành hoạt động của công ty.

Theo bản án số 41/2017/KDTM-PT ngày 6/3/2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội về việc tranh chấp giữa các thành viên trong Công ty Hoàng Long, kể từ thời điểm 6/3/2017, bà Vũ Thị Kim Quy không còn là đại diện hợp pháp của Công ty Hoàng Long mà phải bàn giao lại con dấu, giấy tờ cho HĐQT nhưng bà Quy vẫn chiếm giữ con dấu trái phép và điều hành hoạt động, phớt lờ các quyết định của Tòa án và quyền lợi của các thành viên sáng lập công ty là ông Trần Đình Giao và Lưu Văn Long. Bà Quy đã điều hành hoạt động thông qua Trưởng đài hóa thân là ông Trần Đại Thủy, thu tiền trái phép từ dịch vụ hỏa táng đến gửi xe, bất chấp pháp luật..

Đáng chú ý là ông Trần Đại Thủy chính là chồng của bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ tang lễ Trường Dương. Công ty Trường Dương được biết đến là doanh nghiệp cấu kết với băng nhóm xã hội đen Đường ""Nhuệ"" thu tiền bảo kê của các doanh nghiệp làm dịch vụ hỏa táng, ăn chặn tiền của người dân, gây bức xúc dư luận và đang bị cơ quan công an tỉnh Nam Định điều tra. Mặc dù về phía Công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động với ông Thủy nhưng được sự hậu thuẫn của bà Quy (nguyên Giám đốc công ty) nên vẫn lộng hành.

Sau khi xảy ra sự việc này, Công an xã Mỹ Thuận và Công an huyện Mỹ Lộc đã lập tức cử các cán bộ chiến sĩ xuống nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự nơi đây, tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng gây rối trật tự tại địa phương.

Về phía Công ty Hoàng Long, ông Trần Đình Giao nói đã làm thủ tục chấm dứt Hợp đồng kinh tế với Công ty Trường Dương (Hợp đồng số 01/2015/HĐKT ký ngày 6/10/2015).

Theo thông tin NLSVN mới nhận được, trong cuộc họp sáng nay (9/5), phía công ty đã làm rõ việc các công nhân nghỉ việc là do khúc mắc trong hợp đồng lao động, do trước đây các công nhân này ký hợp đồng với một tổng giám đốc đã nghỉ việc. “Sau khi làm rõ lý do, chiều nay chúng tôi sẽ mời toàn bộ các công nhân lên để ký lại hợp đồng lao động. Dự kiến sau khi ký hợp đồng, toàn bộ công nhân này sẽ đi làm lại, dự kiến ngày mai đài hoá thân sẽ hoạt động trở lại”, ông Giao cho biết.

Xuân Hùng