Cục Biến đổi khí hậu tập huấn tăng cường năng lực kiểm kê khí nhà kính

Thứ ba, 27/8/2024 | 10:34 GMT+7
Ngày 26/8, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo tập huấn Tăng cường năng lực kiểm kê khí nhà kính theo hướng dẫn và phần mềm của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).

Hội thảo là cơ hội để các bên tăng cường năng lực kiểm kê khí nhà kính quốc gia, đồng thời nâng cao kiến thức, hiểu biết về hướng dẫn của IPCC về kiểm kê quốc gia khí nhà kính phiên bản năm 2006 trong các lĩnh vực; tìm hiểu và ứng dụng phần mềm kiểm kê IPCC.

Theo quy định của Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và Thỏa thuận Paris, các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam có trách nhiệm định kỳ gửi báo cáo kiểm kê khí nhà kính. Từ năm 2024 trở đi, các quốc gia phải nộp báo cáo minh bạch hai năm một lần. Một trong những nội dung bắt buộc kèm theo báo cáo là báo cáo kiểm kê quốc gia khí nhà kính, bao gồm tài liệu kiểm kê khí nhà kính quốc gia và các bảng báo cáo chung.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại hội thảo

Quy định của Thỏa thuận Paris nêu, để chuẩn bị xây dựng báo cáo kiểm kê quốc gia khí nhà kính cho báo cáo minh bạch hai năm một lần, các quốc gia phải sử dụng hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính năm 2006 của IPCC và các bảng báo cáo chung. Điều 11, Nghị định 06/2022/NĐ-CP cũng đã quy định việc kiểm kê khí nhà kính phải áp dụng theo hướng dẫn của IPCC.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, việc thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo hướng dẫn và phần mềm của IPCC phiên bản năm 2006 là vấn đề rất mới ở Việt Nam. Đây là phần quan trọng để đảm bảo kết quả kiểm kê được quốc tế công nhận và là đầu vào để xây dựng báo cáo kỹ thuật kiểm kê khí nhà kính cấp quốc gia, cấp lĩnh vực, cấp cơ sở. Việc thu thập thông tin về kiểm kê khí nhà kính giúp xác định các hành động, chính sách giảm nhẹ phát thải phù hợp, xây dựng các kịch bản cơ sở cũng như đưa ra dự báo phát thải.

Đây là lần đầu tiên Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan đầu mối kiểm kê quốc gia khí nhà kính tổ chức hội thảo tập huấn. Bộ kỳ vọng các học viên sau khóa tập huấn sẽ tiếp tục đóng góp tích cực trong triển khai thực hiện kiểm kê khí nhà kính, đảm bảo rằng việc kiểm kê khí nhà kính tại Việt Nam được thực hiện một cách bài bản, đúng quy định quốc tế. Các học viên cũng sẽ trở thành cán bộ chủ chốt để tiếp tục đào tạo cho những cán bộ khác, đáp ứng nhu cầu rất lớn hiện nay trong thực hiện kiểm kê khí nhà kính.

Hội thảo tập huấn Tăng cường năng lực kiểm kê khí nhà kính theo hướng dẫn và phần mềm của IPCC là một trong những hoạt động thực hiện dự án “Nâng cao năng lực quản lý dữ liệu và thông tin báo cáo phù hợp với yêu cầu Khung minh bạch tăng cường của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu” (CBIT) toàn cầu; đồng thời là hoạt động trong khuôn khổ Nhóm công tác khí hậu giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ về khí hậu và năng lượng sạch.

Các lĩnh vực được hướng dẫn tại các buổi tập huấn bao gồm: năng lượng; công nghiệp và sử dụng sản phẩm (IPPU); nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất khác (AFOLU); quản lý chất thải.

Hội thảo do Cục Biến đổi khí hậu hối hợp cùng dự án CBIT toàn cầu, Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức, sẽ diễn ra trong 5 ngày. Trong đó, phiên đào tạo kiến thức chung từ ngày 26 - 27/8/2024; phiên đào tạo kiểm kê khí nhà kính lĩnh vực năng lượng từ ngày 28 - 29/8/2024; phiên đào tạo kiểm kê khí nhà kính lĩnh vực IPPU ngày 28/8/2024; phiên đào tạo kiểm kê khí nhà kính lĩnh vực AFOLU từ ngày 28 - 30/8/2024; phiên đào tạo kiểm kê khí nhà kính lĩnh vực quản lý chất thải từ ngày 29 - 30/8/2024.

Theo baotainguyenmoitruong.vn