Đà Nẵng: Gỡ vướng mắc cuối cùng về mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3

Thứ năm, 28/10/2021 | 14:23 GMT+7
Các bên liên quan đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc khoảng néo cuối cùng của đoạn đường dây 500kV mạch 3 trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực vừa cùng đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) có buổi làm việc với Sở Công Thương, UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) về công tác giải phóng mặt bằng đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng – Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku 2) đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban quản lý dự án các công trình điện lực miền Trung (CPMB), đơn vị quản lý điều hành dự án cho biết: Đến nay, TP Đà Nẵng đã bàn giao được 72/72 vị trí móng (đạt 100%). Tuy nhiên phần hàng lang tuyến vẫn còn 1 khoảng néo với 2 hộ dân thuộc địa bàn huyện Hòa Vang chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần mời tiếp dân, vận động nhưng hộ dân vẫn không thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua địa bàn TP Đà Nẵng

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực đánh gia cao những nỗ lực cố gắng của UBND TP Đà Nẵng và hệ thống chính trị của TP trong thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt để đến nay cơ bản mặt bằng dự án đã được giải quyết.

Đây là dự án điện trọng điểm quốc gia có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực truyền tải điện Bắc – Nam vì thế dù chỉ còn 1 khoảng néo chưa hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Chính vì thế, ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị Sở Công Thương TP Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang cần tiếp tục vận động 2 hộ dân bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2021. Trong trường hợp 2 hộ dân không đồng ý cần xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế bảo vệ thi công theo kế hoạch gồm: đợt 1 - ngày 5/11 (tập trung tháo dỡ nhà) và đợt 2 - ngày 15/11 kéo dây toàn khoảng néo.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng và ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết trong thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực, UBND TP Đà Nẵng, các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt nên mặt bằng của dự án dần được tháo gỡ. Đối với 2 hộ dân còn lại, địa phương sẽ tiếp tục vận động để người dân ủng hộ dự án. Trong trường hợp người dân vẫn không đồng ý thì địa phương sẽ tổ chức các biện pháp bảo vệ thi công theo kế hoạch nhằm đảm bảo tiến độ chung dự án.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP Đà Nẵng cũng đề nghị chủ đầu tư sau khi có mặt bằng cần phải huy động lực lượng tối đa để kéo dây và hoàn thiện dự án sớm, tránh những phát sinh xảy ra.

Theo đại diện EVN/EVNNPT, hiện nay các lực lượng thi công trên công trường đã sẵn sàng, bất cứ khi nào TP Đà Nẵng hoàn thành mặt bằng là có thể triển khai thi công dự án.

Nguyễn Hà (t/h)