Văn hóa, du lịch

Đà Nẵng mở rộng dịch vụ du lịch phục vụ du khách Hồi giáo

Thứ hai, 12/6/2023 | 17:33 GMT+7
Mới đây, tại hội thảo “Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung”, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã phối hợp trao đổi, thảo luận với các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp về phát triển ngành dịch vụ du lịch Đà Nẵng.

Theo thông tin tại hội thảo, thị trường du lịch Hồi giáo thế giới khá rộng lớn và phát triển mạnh mẽ. Trong đó, du lịch lữ hành tăng trưởng từ 108 triệu khách năm 2013 lên đến 160 triệu khách năm 2019. Sau đại dịch Covid-19, du lịch lữ hành của người theo đạo Hồi cũng tăng trưởng trở lại mạnh mẽ, ước đạt 26 triệu khách năm 2021 và dự báo năm 2023 sẽ phục hồi 80%, đạt khoảng 140 triệu khách.

Khi kiểm soát được dịch bệnh, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố tại miền Trung cùng kết nối mạnh mẽ với thị trường các nước Đông Nam Á, Trung Đông, trong đó có các quốc gia có tỷ lệ người Hồi giáo cao như Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ… 

Trong đó, thành phố Đà Nẵng sớm mở lại đường bay trực tiếp với Singapore, Malaysia và đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về lượng du khách tham quan từ hai thị trường này. Được biết, Đà Nẵng cũng kết nối được với thị trường Ấn Độ thông qua những đường bay thẳng từ New Delhi và Mumbai, cũng như sẽ mở thêm những đường bay khác trong tương lai để phát triển hoạt động du lịch.

Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại Đà Nẵng

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy, đại diện diễn đàn Trao đổi du lịch Việt Nam, những năm gần đây, Việt Nam đón rất nhiều du khách lữ hành quốc tế là người Hồi giáo. Tuy nhiên, thị trường này chưa thực sự được chú trọng, chưa kiến tạo cơ hội phát triển và kêu gọi đầu tư rộng rãi dịch vụ du lịch đặc thù tại các địa phương, điểm đến chính trong cả nước. Đây là hạn chế của du lịch Việt Nam trong việc thu hút khách từ các quốc gia Hồi giáo. Ngược lại, cộng đồng du lịch Hồi giáo thường không khuyến khích khách đi du lịch tại các quốc gia hay điểm đến có điều kiện cơ sở vật chất, ẩm thực, tín ngưỡng không thuận lợi, phù hợp cho quen tiêu dùng, phương thức du lịch đặc thù của họ. Do đó, việc định hướng phát triển thị trường quốc tế khác nhau sẽ góp phần làm đa dạng thị trường, kiến tạo dư địa, cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch tham gia vào phát triển du lịch là yêu cầu cấp bách và cần thiết trong thời điểm này. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe đại diện Tổng cục Du lịch Malaysia và Bộ Nghệ thuật, Văn hóa và Du lịch Malaysia giới thiệu chung về du lịch Hồi giáo tại Malaysia và thế giới. Dịp này, đại diện các đơn vị, chuyên gia du lịch những trao đổi về ẩm thực, dịch vụ, xu hướng, thói quen tiêu dùng trong du lịch của khách Hồi giáo.

Bà Marina Muhamad, Giám đốc Trung tâm Du lịch hồi giáo, Bộ Nghệ thuật, Văn hóa và Du lịch Malaysia đề xuất, ngành du lịch Đà Nẵng và các địa phương nói chung đặc biệt cần quan tâm hơn đến dịch vụ Halal (chứng nhận Halal đạt yêu cầu tiêu chuẩn về thực phẩm cho người Hồi giáo), cần đầu tư khu vực cầu nguyện vì người Hồi giáo cầu nguyện 5 lần/ngày. Qua đó, tạo cảm giác an toàn, gần gũi và thuận tiện cho du khách người Hồi giáo tại cơ sở lưu trú.

Theo Giám đốc Trung tâm Du lịch hồi giáo, bên cạnh cảnh đẹp, Đà Nẵng cần có sự giao thương quốc tế, quảng bá hình ảnh thân thiện với người Hồi giáo để họ có cảm giác an toàn và cần chú trọng các món ăn đúng với tiêu chuẩn thực phẩm Halal…

Lâm Bảo (T/H)