Văn hóa, du lịch

Tổ chức Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu

Thứ ba, 6/6/2023 | 10:27 GMT+7
Mới đây, tại Thủ đô Budapest (Hungary), Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu với chủ đề “Thời đại 4.0 - Phụ nữ giữ gìn giá trị Việt và hội nhập ở nước ngoài”.

Đây là diễn đàn đầu tiên dành cho phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức với quy mô lớn, với gần 250 đại biểu đến từ 21 nước tham dự, hơn 50 trẻ em được nhận đỡ đầu.

Chủ đề của diễn đàn được các đại biểu đánh giá là thiết thực, nhất là trong thời đại khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của nhân loại. Thời đại chuyển đổi số đặt ra cho phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài những cơ hội cũng như thách thức để giữ gìn, lan tỏa các giá trị truyền thống của người Việt Nam, đồng thời thúc đẩy người phụ nữ theo kịp thời đại và hội nhập tốt.

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu

Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Hungary Matrai Marta chia sẻ tình cảm đặc biệt sâu sắc dành cho Việt Nam, cũng như đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị lâu đời giữa Hungary và Việt Nam. Bà Matrai Marta bày tỏ vui mừng đón đại biểu của Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu trong tòa nhà Quốc hội Hungary, đồng thời tin tưởng rằng những người phụ nữ Việt Nam từ 21 quốc gia khi tham gia diễn đàn sẽ có cuộc trao đổi thành công về vai trò của mình trong thời đại ngày nay.

Bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary, trưởng ban tổ chức diễn đàn cho biết, những năm gần đây, phong trào phụ nữ Việt ở nước ngoài nói chung và tại châu Âu nói riêng ngày càng phát triển, tạo thành nhân tố nòng cốt trong các hoạt động của cộng đồng người Việt ở nước ngoài, giữ gìn những giá trị Việt.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra nhanh chóng và phổ biến, nhiều cơ hội và thách thức được đặt ra cho phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài, thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm giải pháp để giữ gìn bản sắc dân tộc và hội nhập.

Các đại biểu tham gia diễn đàn đã lắng nghe và chia sẻ với gần 20 tham luận và phát biểu đầy tâm huyết của đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng đại biểu đến từ các nước. Với tiêu chí giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, các ý kiến đều nêu cao vai trò của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, ý thức giữ gìn và truyền bá bản sắc dân tộc Việt Nam, tinh thần chủ động tiên phong trong thời đại kỷ nguyên số; bản lĩnh, tự tin hội nhập quốc tế...

Trong khuôn khổ Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu, ban tổ chức đã kêu gọi chị em phụ nữ nói riêng và cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu nói chung tham gia chương trình “Mẹ đỡ đầu cho trẻ mồ côi” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khởi xướng. Ngay tại diễn đàn đã có hơn 50 trẻ em mồ côi được nhận đỡ đầu bởi các tổ chức, hội đoàn và cá nhân.

Gia Linh (T/H)