Đà Nẵng thông qua dự án xây dựng tuyến cống thoát nước mới để giảm thiểu ngập úng

Thứ tư, 30/10/2024 | 16:42 GMT+7
Thành phố Đà Nẵng vừa thông qua dự án xây dựng tuyến cống thoát nước mới nhằm giảm thiểu tình trạng ngập úng cho nhiều khu vực, đặc biệt là trung tâm thành phố.

Ngày 30/10, tại kỳ họp chuyên đề, HĐND thành phố Đà Nẵng thông qua dự án tuyến cống thoát nước từ kênh Phú Lộc ra đường Nguyễn Tất Thành.

Tuyến kênh Phú Lộc là tuyến thoát nước chính, đảm nhận lưu vực từ các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Thanh Khê (lưu vực sân bay Đà Nẵng) với tổng lưu vực thoát nước khoảng hơn 3km; trong đó lưu vực thoát nước của tuyến từ hồ Hòa Phú và hồ Bàu Sáu nhập lưu, tại vị trí thượng lưu cầu trên đường Phùng Hưng, khoảng 1,9km, còn lại là lưu vực của các tuyến nhập vào như Yên Thế Bắc Sơn - kênh hồ Trung Nghĩa ra kênh Phú Lộc. Bên cạnh đó còn có tuyến cống Khe Cạn từ đường Lê Trọng Tấn ra kênh Phú Lộc, tuyến kênh Phần Lăng - hồ Bàu Trảng - tuyến cống Yên Khê 1 ra kênh Phú Lộc, tuyến cống Xuân Hà, tuyến cống Xuân Hòa 1 ra kênh Phú Lộc và các tiểu lưu vực hai bên kênh Phú Lộc đổ vào.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, cực đoan trong những năm qua, đặc biệt là 2 năm gần đây, lưu lượng nước mưa đổ vào kênh Phú Lộc rất lớn, có thời điểm tràn bờ kênh, việc phân lưu cho tuyến kênh Phú Lộc để đưa nước mưa thoát nhanh ra vịnh Đà Nẵng là hết sức cần thiết và cấp bách.

Kênh Phú Lộc

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, để giảm tải lưu lượng cho kênh Phú Lộc nhằm giảm thiểu ngập úng cho nhiều khu vực, nhất là trung tâm thành phố, dự án tuyến cống thoát nước sẽ được xây dựng mới tuyến cống thoát nước đi dưới lòng đường Phùng Hưng, nối thông từ kênh Hòa Minh ra cửa xả phía đường Nguyễn Tất Thành, từ đó giúp giảm tải cho tuyến kênh Phú Lộc.

Tại dự án, tổ xây dựng sẽ bố trí các cửa phai ở thượng lưu tuyến cống, hố ga dọc tuyến cống. Khu vực thượng lưu và hạ lưu tuyến cống xây dựng mới đã có hệ thống tách, thu gom nước thải và chuyển tải lưu lượng về trạm xử lý nước thải Phú Lộc. Để đảm bảo nước thải trong mùa khô không tràn ra biển, dự án còn bổ sung một giếng tách nước thải tại phía Tây Bắc nút giao Nguyễn Tất Thành với Phùng Hưng để tách nước thải và đấu nối vào đường ống nước thải hiện trạng.

Ông Lê Tùng Lâm, Trưởng Ban Đô thị, HĐND thành phố Đà Nẵng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan lưu ý, rà soát một số nội dung về đánh giá hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện trạng để có giải pháp thiết kế đảm bảo an toàn, đồng bộ, tránh ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các hạ tầng sẵn có và hệ thống thoát nước sau này. Khảo sát, thu thập đầy đủ số liệu về lượng mưa, tình trạng ngập nước cục bộ tại khu vực Đà Nẵng trong những năm gần đây để làm cơ sở tính toán cao trình đáy cống.

Phân tích, nghiên cứu giải pháp thiết kế cửa thu đường Ngọc Hồi cho phù hợp, đảm bảo khả năng thu nước mưa vào cống và có giải pháp xử lý vấn đề đọng rác tại vị trí các cửa phai; cấu tạo, cơ chế vận hành các CSO đảm bảo hoạt động hiệu quả, không để xảy ra tình trạng nước thải đổ ra biển. Cần kiểm tra, nghiên cứu tính toán kỹ phương án thiết kể tránh gấp khúc, ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của tuyến cống; rà soát kỹ các tác động đến môi trường trước, sau khi hình thành tuyến cống và nghiên cứu giải pháp định hướng dòng chảy để hạn chế tình trạng xói lở tại vị trí cửa xả, tránh việc ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị bờ biển khu vực vịnh Đà Nẵng.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 145 tỉ đồng, thực hiện đến năm 2027.

Gia Bách (T/H)