Đà Nẵng triển khai mô hình “Chợ giảm thiểu rác thải nhựa”

Thứ hai, 18/7/2022 | 11:06 GMT+7
Ngày 17/7, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) khởi động mô hình “Chợ giảm thiểu rác thải nhựa”.

Theo báo cáo khảo sát của WWF Việt Nam, năm 2021, mỗi ngày chợ Hàn - 1 trong 4 chợ lớn loại I của thành phố Đà Nẵng có khoảng 896 người mua sắm hàng ngày, kéo theo đó là khoảng 800 - 1.000kg chất thải rắn được thải ra. Trong đó, rác thải nhựa chiếm 15,1% và có tới 66,4% là nilon. Ước tính, khoảng 10kg túi nilon được sử dụng trong mua bán hàng hóa hàng ngày, trong đó túi loại 4L và 7L chiếm phần lớn.

Chợ Hàn Đà Nẵng là khu chợ lớn, tiêu thụ nhiều túi nilon trong hoạt động mua bán hàng hóa

Việc thay đổi thói quen sử dụng túi nilon trong cuộc sống, hướng tới hoạt động mua sắm bền vững, hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần là hết sức cần thiết.

Do đó, việc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng áp dụng mô hình “Chợ giảm thiểu rác thải nhựa” tại chợ Hàn là rất cần thiết, giúp nâng cao nhận thức, dần thay đổi hành vi, trách nhiệm của tiểu thương, người dân trong khu vực, cũng như khách du lịch.

Mục tiêu của mô hình là trong giai đoạn 2021 – 2023, tỷ lệ thu hồi rác tái chế đạt 30%; 30% các quầy hàng trong chợ đăng ký và thực hiện giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần; 30% quầy hàng đăng ký thực hiện “không cung cấp túi nilon khi chưa được yêu cầu”.

Theo kế hoạch triển khai mô hình, Ban Quản lý chợ sẽ thí điểm dán nhãn sinh thái tại các quầy hàng đăng ký; trao tặng thùng rác phân loại 2 ngăn; thực hiện Quầy hàng sinh thái trước cổng chợ.

Trong đó, Quầy hàng sinh thái sẽ được thực hiện mỗi tháng 2 lần vào ngày cuối tuần. Tại đây, người dân, tiểu thương tại chợ có thể tới để đổi rác lấy quà tặng, mua sắm các sản phẩm tẩy rửa sinh học với giá ưu đãi; quầy cũng thu gom túi nilon sạch trong cộng đồng để tái sử dụng tại chợ.

Mô hình được thực hiện đến hết năm 2023, sau đó sẽ nghiệm thu, rút kinh nghiệm và nhân rộng trên nhiều địa phương khác.

Khả Như