Đảm bảo an toàn hệ thống điện

Thứ ba, 27/7/2021 | 10:52 GMT+7
Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có công điện gửi các Giám đốc: Công ty Điện lực, Công ty Thủy điện, Ban Quản lý dự án và Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng về việc đảm bảo an toàn hệ thống điện.

Theo đó, trong thời gian qua, do tình trạng nắng nóng kéo dài trên phạm vi cả nước nên đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng mà trọng tâm là tại khu vực miền Trung. Theo dự báo trong thời gian tới, thời tiết còn tiếp tục nắng nóng gay gắt, hanh khô kéo dài và có nhiều diễn biến bất thường; nhiều khu rừng đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), nguy cơ cao tiếp tục xảy ra cháy rừng, gây ảnh hưởng đến vận hành an toàn hệ thống điện.

Để đảm bảo công tác vận hành, an toàn cho con người và tài sản, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, Tổng giám đốc EVNNPC yêu cầu các Giám đốc đơn vị chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:

Triển khai, thực hiện đầy đủ các nội dung trong công điện 4073/CĐ-EVN ngày 16/7/2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc đảm bảo an toàn hệ thống điện và văn bản chỉ đạo của các cấp được đăng tải trên trang web phòng chống thiên tai của EVN.

Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ website: www.kiemlam.org.vn để triển khai các biện pháp ứng phó.

Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố hệ thống điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục.

Các đơn vị của EVNNPC tiếp tục củng cố lưới điện, theo dõi sát diễn biến phụ tải để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời với những tình huống có thể xảy ra

Các công ty thủy điện tuân thủ các quy định của quy trình vận hành hồ chứa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp thiếu nước sinh hoạt và sản xuất ở hạ du phải phối hợp chặt chẽ với địa phương và các tổ chức khai thác, sử dụng nước có liên quan để điều chỉnh chế độ vận hành phát điện, lưu lượng xả nước qua đập hoặc qua các hạng mục công trình khác cho phù hợp.

Các đơn vị tiếp tục: củng cố lưới điện, theo dõi sát diễn biến phụ tải để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra. Khi có ảnh hưởng của nắng nóng, cháy rừng gây sự cố mất điện, nhanh chóng tổ chức xử lý, khắc phục, sớm khôi phục điện đảm bảo an toàn cho các khách hàng đặc biệt là các phụ tải quan trọng. Khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, tổ chức bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Các đơn vị trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng sẵn sàng tổ chức tái lập ca trực đối với trạm biến áp không người trực vận hành tại chỗ. Xác định các khu vực có nguy cơ cháy cao để tăng cường quản lý các hoạt động canh tác, xây dựng trong thời kỳ cao điểm khô hanh (cấp dự báo cực kỳ nguy hiểm). Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, cảnh báo người dân sử dụng điện an toàn, đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy.

Các công ty điện lực phối hợp với Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Bắc duy trì và đảm bảo tốt hệ thống thông tin liên lạc, các đường truyền dẫn, hệ thống cáp quang và viễn thông dùng riêng của Tổng công ty. Trung tâm Chăm sóc khách hàng cập nhật ảnh hưởng của thiên tai đến tình hình cung cấp điện để kịp thời giải đáp cho khách hàng.

Ban An toàn phối hợp với Ban Kỹ thuật, Truyền thông chủ động theo dõi và cập nhật diễn biến tình hình nắng nóng, cháy rừng, công tác khắc phục trên trang web của Tổng công ty và chủ động cung cấp cho các cơ quan truyền thông, báo chí để kịp thời đưa tin.

Báo cáo kịp thời diễn biến, hậu quả và kết quả khắc phục hậu quả nắng nóng, cháy rừng trên trang web: phongchongthientai.evn.com.vn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tổng công ty theo số điện thoại 0242.210.0642; gửi báo cáo qua email.

Tiến Đạt