Trong nước

Đảm bảo hàng hóa phục vụ dịp lễ, Tết 2022

Thứ bảy, 23/10/2021 | 18:19 GMT+7
Mới đây, Sở Công Thương Hà Nội ban hành kế hoạch đảm bảo hàng hóa phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Theo kế hoạch, tổng giá trị hàng hóa ước tính phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng (tương đương với dịp Tết năm 2021). Các nhóm hàng cần bảo đảm cung cầu trong dịp Tết bao gồm: hàng tiêu dùng thiết yếu (gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi); các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như nông lâm sản khô, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy... mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Để bảo đảm đầy đủ, thường xuyên nguồn cung hàng hóa phục vụ trước, trong và sau các ngày lễ, Tết, Sở Công Thương yêu cầu các đơn vị có phương án sản xuất, kinh doanh hợp lý, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa lưu thông trên thị trường; có phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động và khách đến mua sắm.

Hàng hóa phải bảo đảm về chất lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm, giá cả phải niêm yết công khai và bán theo giá niêm yết. Các đơn vị phải tổ chức bán hàng thường xuyên, liên tục, đa dạng hóa hình thức bán hàng thích ứng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường điểm bán hàng hóa, điểm bán hàng lưu động trên địa bàn thành phố. Bảo đảm vận chuyển, lưu thông hàng hóa từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội và trên địa bàn Thủ đô.

Đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm hàng hóa trong dịp lễ, Tết cho người dân Hà Nội

Được biết, hiện kênh bán hàng truyền thống trên địa bàn Thủ đô gồm 28 hệ thống trung tâm thương mại; 123 hệ thống siêu thị; 449 chợ; 1.800 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bên cạnh đó, các kênh bán hàng đa phương tiện như bán hàng qua website, hotline, app… với khoảng 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.

Đặc biệt, trong trường hợp cần thiết, khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, có thể sử dụng 2.500 địa điểm tại các quận, huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến; chuyển địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu…

Thành phố cũng sẽ tổ chức các chương trình, sự kiện kích cầu mua sắm phục vụ nhân dân như: điểm bán hàng, phiên chợ, chuyến bán hàng lưu động phục vụ Tết tại các huyện, khu công nghiệp, các xã miền núi; tổ chức chợ hoa xuân; những sự kiện kích cầu nội địa, tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa doanh thu dịch vụ; các chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội; sự kiện nằm trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 và 2022.

Thành phố tiếp tục triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu và chương trình dự trữ hàng hóa phòng, chống thiên tai để chủ động về hàng hóa, ổn định giá cả.

Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp, hoạt động mua sắm hàng hoá tại các điểm kinh doanh trong dịp Tết 2022 sẽ thu hút đông người dân mua sắm, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch nên Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu cần chuẩn bị phương án bảo đảm hàng hóa sẵn sàng ứng phó theo các cấp độ diễn biến của dịch.

Phương An