Đảm bảo quyền của phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Thứ năm, 17/3/2022 | 17:03 GMT+7
Ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thay mặt đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam phát biểu tại khóa họp thường niên lần thứ 66 của Ủy ban Địa vị phụ nữ Liên Hợp Quốc.

Khóa họp lần này mang chủ đề: “Đạt bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh biến đổi khí hậu, xây dựng chương trình và chính sách về giảm thiểu rủi ro thiên tai và môi trường”.

Khóa họp thảo luận về vấn đề biến đổi khí hậu cùng với những hệ quả về thảm họa thiên tai và môi trường; các giải pháp nhằm thực hiện bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ cùng trẻ em gái trong bối cảnh biến đổi khí hậu, việc lồng ghép giới trong xây dựng chương trình và chính sách liên quan.

Tại phiên thảo luận chung, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ sự hoan nghênh và nhất trí cao với chủ đề của khóa họp. Cụ thể, theo Bộ trưởng, biến đổi khí hậu cùng với những rủi ro thiên tai và môi trường đang trở nên thách thức hơn bao giờ hết, điều này làm tăng nguy cơ bị tổn thương của phụ nữ và trẻ em gái. Là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu, Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao chủ đề của khóa họp. Chủ đề này cũng hoàn toàn phù hợp với những ưu tiên của Việt Nam hiện nay.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu trực tuyến tại khóa họp thường niên lần thứ 66 của Ủy ban Địa vị phụ nữ Liên Hợp Quốc

Bộ trưởng chia sẻ, trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, nhiều chính sách, chiến lược, chương trình quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, tăng trưởng xanh, giảm nghèo, phát triển giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam đã được xây dựng và triển khai thực hiện, trong đó vấn đề bình đẳng giới được lồng ghép và bao trùm trong các chính sách này. Quá trình xây dựng và triển khai chính sách, sự đóng góp, phản biện và đề xuất của phụ nữ và các tổ chức đại diện cho phụ nữ đóng vai trò quan trọng, được ghi nhận và tiếp thu nghiêm túc. Nhiều hoạt động đã được triển khai như: truyền thông, nâng cao nhận thức; tăng cường kỹ năng ứng phó; xây dựng các mô hình sinh kế bền vững và thay thế phù hợp; các cuộc vận động bảo vệ môi trường... đem lại những kết quả tích cực, góp phần giúp phụ nữ và trẻ em gái thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu.

Với quan điểm “mọi hành động phải dựa vào tự nhiên và lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể và động lực phát triển bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp tục khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng việc thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ quốc tế, quyết tâm, cam kết mạnh mẽ trong ứng phó với biến đổi khí hậu và đạt được bình đẳng giới cũng như trao quyền đầy đủ cho phụ nữ và trẻ em gái.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng, mục tiêu đóng góp 100 tỷ USD mỗi năm của các nước phát triển đã cam kết để giúp các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu vẫn chưa đạt được, Việt Nam kêu gọi các quốc gia đoàn kết, san sẻ trách nhiệm và tương trợ lẫn nhau nhiều hơn, đồng thời thực hiện đầy đủ các cam kết về tài chính khí hậu đã đưa ra để hỗ trợ các nước đang phát triển, đặc biệt là những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất để ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện bình đẳng giới.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam sẽ không ngừng nỗ lực và quyết tâm mang đến một tương lai xanh, an toàn, bình đẳng và trao quyền đầy đủ cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái. Trên chặng đường này, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và ủng hộ của Liên Hợp Quốc cũng như các quốc gia thành viên.

Linh Giang