Sản phẩm, công nghệ

Đan Mạch thiết kế tàu nhôm chạy bằng điện

Thứ năm, 11/3/2021 | 11:17 GMT+7
Tháng 5/2021, con tàu được làm từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường, chạy bằng điện sẽ được hoàn thành tại Đan Mạch.

Công ty Sarvo Marine (Đan Mạch) đang phát triển một mẫu tàu mới có tên Sarvo 37, mẫu tàu này dài 11,3m với thân bằng nhôm sáng bóng, chạy bằng điện. Con tàu có tốc độ tối đa 130 km/h, thời gian sạc chỉ khoảng một tiếng, có thể chạy 185km sau một lần sạc. 

Mẫu tàu mới của công ty Đan Mạch sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, bao gồm phần thân nhôm của Sarvo 37 sử dụng 60% nhôm tái chế và được thiết kế để ít phải bảo dưỡng, ít mòn gỉ. Nó có mũi chữ V nhọn để chạy xuyên qua vùng biển động với tốc độ thấp, trong khi đuôi tàu phẳng giúp chạy êm ở tốc độ cao hơn.

Boong tàu Sarvo 37 được thiết kế sang trọng và thân thiện môi trường

Sarvo 37 là sự kết hợp hài hòa giữa vỏ nhôm và sàn gỗ. Các kỹ sư chọn gỗ tổng hợp để phù hợp với thiết kế thân thiện môi trường của con tàu. Gỗ tổng hợp được chế tạo từ nhựa, gỗ và một số thành phần khác. Trong đó, 80% nhựa là vật liệu tái chế, bao gồm rác nhựa thu gom ngoài biển.

Boong tàu có ghế thuyền trưởng với sofa xung quanh, tất cả đều được bọc bằng loại da tổng hợp chịu được mưa nắng. Dưới boong tàu là phòng nghỉ với giường đôi, quầy phục vụ cà phê và nhà vệ sinh.

Hệ thống truyền động điện năng 4.780 kg của Sarvo 37 do Giám đốc công nghệ của Sarvo Marine, Jonas Voss chế tạo. Ông kết hợp viên pin 350kWh với bộ truyền động điện nhỏ gọn và cánh quạt chìm bên dưới để giúp con tàu tăng tốc. Khi chạy với tốc độ thấp, chỉ 18,5 - 37 km/h, tàu có thể đi được 130 - 185km, tùy vào điều kiện trên biển. Trong trường hợp pin chính cạn kiệt, thủy thủ đoàn có thể kết nối thêm pin phụ khẩn cấp để Sarvo 37 tiếp tục hoạt động.

Sarvo Marine đang chế tạo con tàu đầu tiên, dự kiến hoàn thành vào tháng 5. Tuy nhiên, hãng này chưa tiết lộ giá bán.

Theo vnexpress.net