Sản phẩm, công nghệ

Sử dụng năng lượng mặt trời để chiết xuất trực tiếp nước uống từ không khí

Thứ hai, 25/1/2021 | 15:49 GMT+7
Công ty Watergen của tỷ phú Michael Mirilashvili (một tỷ phú mang trong mình hai dòng máu Nga - Israel) đã phát triển một dự án mới sử dụng năng lượng mặt trời để chiết xuất trực tiếp nước uống từ không khí.

Hệ thống sản xuất nước từ không khí này có thể tạo ra 5.000 - 6.000 lít nước uống mỗi ngày, tùy thuộc vào độ ẩm không khí, đáp ứng được nhu cầu về nước uống cho khoảng 2 triệu người dân.

Cụ thể, sau khi hút không khí ẩm, thiết bị sẽ ngưng tụ chúng thành nước và tiến hành lọc để biến lượng nước này thành nước uống được. Khi độ ẩm không khí lên trên 65%, thiết bị có thể sản xuất khoảng 5.000 lít nước uống mỗi ngày. Nếu độ ẩm vượt mức 90%, lượng nước uống sản xuất được có thể lên tới 6.000 lít. Thiết bị này được cho là phù hợp ở Dải Gaza nhờ hoạt động bằng các tấm pin mặt trời.

Ông Michael Mirilashvili với dự án chiết xuất nước từ không khí ở Dải Gaza

Người dân sinh sống tại Dải Gaza (Trung Đông) luôn phải sống trong tình trạng thiếu nước uống bởi đây là một trong những vùng lãnh thổ có mật độ dân số cao nhất trên thế giới, với khoảng 1,4 triệu người sống trên khu vực diện tích 360km². Nguồn nước ở đây cũng bị ô nhiễm và xâm nhập mặn.

Bên cạnh việc phải chịu ảnh hưởng từ các cuộc suy thoái kinh tế và tình trạng thiếu điện sinh hoạt, Dải Gaza cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước sạch ngày càng trầm trọng trong vài năm gần đây. Nguồn nước ngầm ở khu vực này bị khai thác quá mức, cùng với suy thoái do xâm nhập mặn, ô nhiễm do các tác nhân khách quan, khiến người dân buộc phải sử dụng nước đóng chai nhập khẩu.

Theo Liên Hợp Quốc, chỉ 3% nước uống tại Dải Gaza đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ các ca mắc bệnh sỏi thận và tiêu chảy tại đây tăng cao có liên quan đến việc sử dụng nước uống không đạt chuẩn. Nhiều tổ chức, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), đang tham gia giải quyết vấn đề thiếu nước sạch thông qua việc hỗ trợ xây dựng một nhà máy khử muối trong nước biển.

Do đó, triển khai hệ thống sản xuất nước từ không khí tại khu vực này là một đề xuất hay với hy vọng làm thay đổi cuộc sống của người dân nơi đây. Đồng thời, nếu dự án thành công thì có thể nhân rộng hệ thống này cho các khu vực cũng đang thiếu tài nguyên nước hoặc nguồn nước bị ô nhiễm.

Khánh An (t/h)