Kinh tế xanh

Dần chuyển hướng sang xúc tiến thương mại trực tuyến

Thứ sáu, 26/2/2021 | 11:33 GMT+7
Trước tác động mạnh mẽ từ dịch Covid-19, xúc tiến thương mại (XTTM) theo kiểu truyền thống dần bộc lộ nhiều khó khăn, đòi hỏi hướng đi mới phù hợp hơn. Trong tình hình đó, XTTM và xuất khẩu hàng hóa theo hình thức trực tuyến nổi lên như một hướng đi tất yếu của doanh nghiệp (DN).

Được biết, ưu điểm vượt trội của XTTM trực tuyến là rút ngắn khoảng cách giữa các đối tác, khách hàng và DN. DN có thể tiếp thị toàn cầu, truy cập và lấy thông tin, cũng như giao dịch với khách hàng 24/7. Đặc biệt, XTTM trực tuyến có chi phí chỉ bằng 1/10 so với XTTM trực tiếp nhưng lại đem đến hiệu quả gấp nhiều lần.

Tính riêng năm 2020, Bộ Công Thương đã tổ chức hơn 500 hội nghị xúc XTTM quốc tế bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, có hơn 1 triệu phiên giao thương trực tuyến được thực hiện, hàng trăm nghìn DN Việt Nam được hỗ trợ XTTM với các đối tác nước ngoài. Hình thức XTTM mới này đã giúp DN xuất khẩu tiết kiệm chi phí mà vẫn phát triển tốt quan hệ với đối tác nước ngoài, bao gồm 55 thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Một hội nghị giao thương trực tuyến được tổ chức trong năm 2020

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, hiện các hình thức xúc tiến hiện đại còn hạn chế; quy mô hoạt động còn nhỏ so với các nước trong khu vực. Hoạt động XTTM chưa có sự liên kết thành một hệ sinh thái giữa DN xuất khẩu, hiệp hội ngành hàng, tổ chức XTTM với nhà cung cấp dịch vụ chuyên ngành. Nếu khắc phục những hạn chế này thì hiệu quả mang lại sẽ lớn hơn rất nhiều.

Có kinh nghiệm trong xuất khẩu hàng hóa trực tuyến, Phó Tổng giám đốc Công ty OSB (đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam) Trần Đình Toản chia sẻ, để thành công trong hướng đi mới này, DN cần phải có sản phẩm đủ khả năng, tiềm năng xuất khẩu với giá thành cạnh tranh; phải có nhân sự chuyên trách và gian hàng quảng bá chuyên nghiệp; DN cần tích cực nâng cao thứ hạng gian hàng, tăng khả năng quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, do tính cạnh tranh trong thương mại điện tử rất khốc liệt nên DN cần số hóa tất cả điểm tiếp xúc để tương tác với người mua hàng, qua đó hỗ trợ tốt cho các khâu từ marketing đến bán hàng, chăm sóc khách hàng...

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) Nguyễn Ngọc Dũng cũng bày tỏ sự đồng tình với quan điểm cần thiết phải chuyển đổi số trong DN để thúc đẩy kinh doanh.

Theo đó, để tiếp sức cho sự thay đổi này, các cơ quan hữu quan cần tăng cường tuyên truyền về tính ưu việt của XTTM trực tuyến, kinh doanh thương mại điện tử. Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo, hỗ trợ DN về nhân sự điều hành kinh doanh thương mại điện tử; hỗ trợ tài chính để DN chuyển đổi số, nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh.

Khả Di (t/h)