Đánh giá tác động môi trường đối với dự án sân bay Điện Biên

Thứ năm, 9/9/2021 | 13:36 GMT+7
Điện Biên là Cảng hàng không nội địa cấp 3C. Kết cấu hạ tầng chính gồm một đường cất/hạ cánh kích thước 1.830 x 30 m, được đưa vào sử dụng từ năm 1994. Hệ thống trang thiết bị hạ cánh giản đơn, sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ, nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm.

Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh (vướng núi), nên hiện tại Cảng hàng không Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày

Theo kế hoạch, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ phê duyệt dự án trong tháng 9/2021 và triển khai thi công từ tháng 10/2021, dự kiến hoàn thành sau 37 tháng thi công sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh (vướng núi), nên hiện tại Cảng hàng không Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).

Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án trong thời gian sớm nhất, nhằm đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo Quyết định 470/TTg, ACV sẽ đầu tư mới công trình khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; cải tạo nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm; cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.547 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm.

PV