Tại hội thảo, ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam cho biết, ô nhiễm nhựa đang là một trong những vấn đề đặc biệt cấp bách, đe dọa nghiêm trọng không chỉ tới môi trường mà còn tới sức khỏe con người, đặc biệt là cộng đồng sinh sống ở khu vực đô thị và ven biển.
Theo thống kế của UNDP, hàng năm Việt Nam thải ra môi trường khoảng 3 triệu tấn chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có khoảng 2,5% lượng rác thải rò rỉ ra các tuyến đường thủy. Chỉ riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, mỗi ngày có khoảng 2.000 tấn chất thải nhựa bị thải bỏ.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, thời gian qua, mặc dù thành phố đã triển khai nhiều giải pháp kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường sông, kênh, rạch gắn với triển khai Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 – 2030, cuộc vận động người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch, xanh, thân thiện môi trường nhưng tình trạng thải bỏ rác bừa bãi ra đường phố, kênh rạch chưa được giải quyết một cách triệt để.
![](/userfile/User/thanhtam/images/2024/9/20/gom-rac-tren-song-20240920173900971.jpg)
Khuyến khích các hoạt động thu gom rác thải trên sông, kênh, rạch
Vì vậy, thành phố đang tăng cường các giải pháp ngăn ngừa xả thải bừa bãi, duy trì thường xuyên công tác thu gom, xử lý rác thải trên sông, kênh, rạch; giảm thiểu phát sinh chất thải từ nguồn; từng bước chuẩn hóa, nâng cao hiệu quả công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn thành phố, đảm bảo 100% rác thải phát sinh được thu gom, xử lý theo quy định, đẩy mạnh phân loại chất thải nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn đối với chất thải.
Theo ông Patrick Haverman, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ thu gom rác thải ở các tuyến đường thủy là việc rất quan trọng. UNDP mong rằng có thể tiếp tục hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều dự án về quản lý chất thải rắn, đặc biệt là phân loại rác tại nguồn, xây dựng các cơ sở thu hồi vật liệu (MRF).
Ông Hồ Kiên Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh, các biện pháp quản lý nghiêm ngặt và sự hợp tác từ nhiều bên liên quan là yếu tố quan trọng để đối phó với lượng rác thải nhựa ngày càng gia tăng hiện nay.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ việc triển khai hệ thống thu gom rác Interceptor 003 tại sông Cần Thơ. Theo đó, mặc dù hệ thống thu gom rác Interceptor 003 đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm nhựa trên sông nhưng hiệu suất thu gom vẫn chưa đạt được mức công suất thiết kế do các yếu tố: điều kiện thủy văn phức tạp, thiếu quy định về định mức kinh tế kỹ thuật.
Do vậy, Chính phủ cần sớm hoàn thiện khung pháp lý để duy trì, nhân rộng giải pháp bền vững về thu gom rác thải trên sông, kênh, rạch tại nhiều địa phương khác; tăng cường hợp tác giữa khu vực công - tư, sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế nhằm đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi xanh, đạt được mục tiêu giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển vào năm 2030.