Văn hóa, du lịch

Đẩy mạnh phát triển du lịch bền vững Cao Bằng

Thứ tư, 19/1/2022 | 12:08 GMT+7
Nhằm mục tiêu đẩy mạnh phát triển du lịch bền vững, để ngành trở thành ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của tỉnh, Cao Bằng đã triển khai xây dựng nhiều dự án du lịch đầy hứa hẹn, dự kiến sẽ thu hút đầu tư mạnh mẽ.

Du lịch đang từng bước khẳng định là một trong những ngành có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Cao Bằng, góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường và giữ vững quốc phòng, an ninh. Nhằm tiếp tục phát huy thế mạnh về sự đa dạng, phong phú của tài nguyên thiên nhiên và nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã triển khai đề án Phát triển du lịch tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) định hướng xây dựng 9 sản phẩm du lịch bền vững, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh.

Theo đó, 9 sản phẩm du lịch bền vững gồm: du lịch nông nghiệp; du lịch sinh thái; du lịch thiên nhiên; du lịch mạo hiểm; du lịch thể thao dưới nước và leo núi; du lịch văn hóa; du lịch lịch sử; du lịch ẩm thực; du lịch giải trí, nghỉ dưỡng.

Định hướng phát triển các sản phẩm du lịch bền vững, Sở VHTT&DL phối hợp với Ban quản lý công viên địa chất Non nước Cao Bằng, các cấp, ngành, địa phương rà soát, thống kê tiềm năng, thế mạnh, lợi thế từng vùng để định hướng đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp, tạo sự hấp dẫn, mang đậm bản sắc riêng thu hút khách du lịch; xây dựng thương hiệu du lịch Cao Bằng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Xây dựng thương hiệu du lịch Cao Bằng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm

Thời gian qua, thành phố đã tập trung vào một số giải pháp cơ bản gồm: quy hoạch phát triển đô thị; triển khai các đề án, dự án đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng du lịch; hình thành các điểm du lịch, tour du lịch; bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù.

Mới đây nhất, dự án phố đi bộ Kim Đồng được UBND tỉnh Cao Bằng triển khai đã nhận được sự quan tâm và thu hút lượng khách tham quan lớn trong và ngoài tỉnh. Dự án có sự tích hợp giữa thương mại và du lịch, các sản phẩm hàng hóa, đặc sản địa phương được quảng bá, khai thác một cách có hiệu quả, rộng rãi hơn, làm cơ sở cho việc cơ cấu lại kinh tế địa phương và kinh tế vùng miền. Các nguồn thu này được duy trì ổn định và tăng trưởng theo thời gian hoạt động của dự án, góp phần xây dựng, định hướng phát triển kinh tế xã hội của thành phố Cao Bằng đảm bảo ổn định, bền vững.

Mặt khác, dự án phố đi bộ cũng được đầu tư khu vực phục vụ nhu cầu ẩm thực, dạo bộ ngắm cảnh cho du khách, nhất là vào các buổi tối khi đến thành phố Cao Bằng.

Sở VHTT&DL đánh giá, ngành dịch vụ, du lịch tại tỉnh Cao Bằng đã và đang thực hiện có hiệu quả việc bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên; tạo thêm nhiều việc làm, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân.

Hơn nữa, kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị của thành phố đang ngày càng hoàn thiện. Các hoạt động dịch vụ thương mại, văn hóa cũng đang trên đà phát triển. Dự kiến khi các dự án đầu tư du lịch của tỉnh, các sản phẩm du lịch bền vững được đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển kinh tế - xã hội đưa thành phố Cao Bằng và tỉnh Cao Bằng trở thành điểm du lịch miền núi phía Bắc hấp dẫn.

Thanh Bảo