Quy hoạch, xây dựng

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông

Thứ hai, 21/12/2020 | 03:07 GMT+7
Ngày 18/12, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1802/CĐ-TTg về việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh có dự án đi qua tiếp tục tập trung chỉ đạo UBND các cấp, các sở, ngành liên quan và hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ: xây dựng tiến độ chi tiết để thực hiện hoàn thành khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại (khoảng 8%), cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công dự án trong năm 2020.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến hết tháng 11/2020 đã được bàn giao 92% mặt bằng, tuy nhiên đối với khối lượng còn lại, nếu không tập trung thực hiện quyết liệt sẽ không thể hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2020, đặc biệt là các địa phương có khối lượng hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt dưới 90% như: Khánh Hòa (73%), Ninh Bình (79%), Hà Tĩnh (82,3%), Đồng Nai (85,7%), Nghệ An (87%).

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải phóng bàn giao mặt bằng cho dự án trong năm 2020

Cũng theo công điện, tiến độ xây dựng các khu tái định cư tại các địa phương chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu. Hiện chỉ đạt khoảng 53% khối lượng. Trong đó, một số địa phương thực hiện công tác này rất chậm (trong đó Đồng Nai có 2/3 khu tái định cư, đang thẩm định phê duyệt thiết kế).

Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành 109 khu tái định cư còn lại trong năm 2020 để di dời các hộ dân vào khu tái định cư (đặc biệt là các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang).

Các địa phương phối hợp chặt chẽ với các chủ sở hữu, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật đẩy nhanh tiến độ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng cho dự án trong năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương chủ động xử lý các vướng mắc, kiến nghị liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; trường hợp vượt quá thẩm quyền, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, chỉ đạo xử lý, bảo đảm tiến độ thực hiện, tuân thủ quy định hiện hành.

Nhật Linh