Kinh tế xanh

Để ngành nuôi biển phát triển bền vững

Thứ hai, 8/11/2021 | 16:16 GMT+7
Mới đây, tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam, các chuyên gia, người đứng đầu doanh nghiệp về nuôi biển đã cùng thảo luận, đưa ra đề xuất phát triển ngành bền vững.

Dịch bệnh Covid-19 đã phần nào gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nuôi biển. Để không làm đứt gãy chuỗi cung ứng, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về những biện pháp tạm thời để chung sống với dịch bệnh Covid-19. Riêng với người nuôi biển, Thủ tướng Chính phủ cũng có Quyết định số 1664/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo Quyết định, các doanh nhân và nhà khoa học là 2 lực lượng chủ yếu để phát triển ngành nuôi biển bền vững.

Tại Hội nghị, Tổng Thư ký Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam Bạch Quốc Khang cho biết, năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng, giãn cách xã hội trên diện rộng ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng của cả nước và các doanh nghiệp hội viên; nhiều hoạt động, dự án của Hiệp hội bị chậm tiến độ, phải điều chỉnh, thậm chí tạm dừng.

Tuy nhiên, nhờ áp dụng phương thức làm việc trực tuyến, ứng dụng công nghệ số nên Hiệp hội vẫn bám sát được thực tế, tập trung triển khai những hoạt động quan trọng. Đồng thời, Hiệp hội tiếp tục lan tỏa ảnh hưởng làm thay đổi nhận thức xã hội về nuôi biển; thúc đẩy xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, quy hoạch phát triển nuôi biển công nghiệp của Trung ương và một số địa phương trọng điểm. Quyết tâm phát triển Hiệp hội, tạo tiền đề nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động mọi mặt trong thời gian tới.

Về chương trình hành động năm 2022, ông Bạch Quốc Khang cho biết, Hiệp hội sẽ tiếp tục thực hiện Đề án Phát triển hội viên; thực hiện Chương trình hành động của Hội đồng Tư vấn khoa học công nghệ nuôi biển và Trung tâm Khoa học công nghệ nuôi biển; tiếp tục tham mưu, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương ven biển triển khai Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và Nghị định 11/2021/NĐ-CP; thúc đẩy hoàn thiện thể chế phát triển nuôi biển.

Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam năm 2021

Trong buổi làm việc, các đại biểu cũng tham gia thảo luận nhiều nội dung quan trọng như: tiêu chuẩn cơ sở trại nuôi cá biển công nghiệp; những vấn đề trọng tâm trong phát triển nuôi biển ở đồng bằng sông Cửu Long; hợp tác Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với Hiệp hội Nuôi biển trong tổ chức biên soạn tài liệu và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nuôi biển công nghiệp; một số xu hướng phát triển và các mô hình kết hợp nuôi biển với dịch vụ du lịch...

Trong đó, theo ông Trần Ngọc Hải, Đại học Cần Thơ, việc phát triển nuôi trồng thủy sản khu vực đồng bằng sông Cửu Long còn gặp một số khó khăn như ô nhiễm, bệnh ở cá biển; thị trường cá biển chưa mạnh và giá cả biến động; việc nuôi cá biển vùng nước lợ còn đơn sơ, nhận thức và kinh nghiệm người nuôi còn hạn chế, chưa tổng hợp, bao quát. Do đó, ông Trần Ngọc Hải đề nghị cần đẩy mạnh việc hợp tác, phát triển chuỗi sản xuất và phân phối, chế biến, xuất khẩu; phát triển các mô hình kết hợp; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, nuôi công nghiệp kết hợp phát triển du lịch. Đặc biệt, cần phát huy tiềm năng, nguồn lực, khoa học công nghệ, các chính sách cho phát triển nuôi cá.

Ông Nguyễn Duy Hải, đại diện Công ty Maritec đề xuất nên nuôi biển theo chiến lược đã thành công của Na Uy, trong đó chú trọng công nghiệp hóa từng bước các trại nuôi biển quy mô nhỏ tại Việt Nam. Ông Nguyễn Duy Hải cũng đề xuất cần chú trọng phát triển thị trường xuất khẩu, tìm đầu ra cho trại nuôi để đạt mục tiêu sản lượng. Đồng thời, xây dựng chính sách thiết thực và cụ thể hỗ trợ về thuế, vốn, mặt nước, kho bãi cho các trại nuôi và doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ.

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Hữu Ninh từ Trung tâm Nghiên cứu, giáo dục môi trường và phát triển (CERED) góp ý, kinh tế tuần hoàn là hướng đi tất yếu trong ngành thủy sản Việt Nam. Kinh tế tuần hoàn mang tới cơ hội thúc đẩy tỷ lệ tái chế, tái sử dụng, giảm thiểu đầu vào của mọi chuỗi cung ứng. Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26) đã khẳng định, kinh tế tuần hoàn là mô hình quan trọng nhất để thích ứng với biến đổi khí hậu. Hiện nay, mới chỉ 8,6% hoạt động sản xuất của con người được áp dụng các tiêu chí tuần hoàn. Để thúc đầy kinh tế tuần hoàn, cần những khuyến nghị, đề xuất xây dựng chiến lược kinh tế tuần hoàn cho các doanh nghiệp từ góc nhìn của người quản lý cấp cao.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi cho biết, trao đổi thương mại về thủy sản giữa hai nước Việt Nam và Indonesia hiện đạt khoảng 150 triệu USD; trao đổi thương mại song phương hai nước là khoảng 9,1 tỷ USD. Hai nước có nhiều nội dung có thể trao đổi trong thời gian tới như nghiên cứu khoa học về nghề nuôi biển; hợp tác giữa các doanh nghiệp, ngư dân nuôi biển hai nước.

Theo baotainguyenmoitruong.vn