Thực hiện lộ trình cấm xe máy chạy xăng, dầu trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hết năm 2026, tối thiểu 10% chỗ đỗ xe hiện hữu phải có trụ sạc. Đối với dự án mới, tỷ lệ này là 30%. Thành phố cũng ưu tiên xây dựng trụ sạc trên vỉa hè và khuyến khích đầu tư trụ nạp hydrogen, nhiên liệu sạch khác.
Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã tổ chức rà soát 150 điểm đỗ trong nội thành, xác định sơ bộ 40 vị trí có thể lắp đặt trụ sạc. Trước mắt, để phục vụ lộ trình cấm xe máy chạy xăng dầu trong vành đai 1, công ty đề xuất UBND thành phố Hà Nội 4 vị trí đủ điều kiện và diện tích bố trí để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện.

Ảnh minh họa
4 vị trí gồm: khoảng đất trống từ số nhà 621 đến 768 đường Đê La Thành; bãi xe tại khu đất trống cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga, gần bùng binh vành đai 1 – Kim Mã – Cầu Giấy; vỉa hè và khoảng đất trống dọc đường Trần Khát Chân đoạn 500m từ nút giao phố Bạch Mai đến nút giao với phố Lạc Nghiệp; bãi đất trống trước trụ sở Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn – Giải Phóng.
Các vị trí nói trên được đánh giá mặt bằng đủ rộng để vừa làm bãi đỗ xe cho xe máy, ô tô vừa lắp đặt trạm sạc cho xe điện. Mặt bằng các vị trí này cũng đang được giao cho Công ty Điểm đỗ xe Hà Nội sử dụng làm bãi đỗ ô tô, xe máy nên giờ tổ chức, quy hoạch lại là phù hợp.
Trước đó, ngày 12/7, trong Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong vành đai 1.
Từ ngày 1/1/2028, ngoài cấm xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng dầu, ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong vành đai 1 và 2; đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3.
Vành đai 1 được xác định khép kín qua các tuyến: Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Đê La Thành – Bưởi – Cầu Giấy – Võ Chí Công – Nghi Tàm – Yên Phụ – Trần Quang Khải. Chu vi toàn tuyến khoảng 25 km, diện tích khoảng 31 km2, trong đó Hồ Tây chiếm khoảng 5,2 km2.