Đề xuất giải pháp quản lý chất thải nhựa

Thứ sáu, 10/3/2023 | 10:47 GMT+7
Ngày 9/3, Cục Kiểm soát ô nhiễm, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Tổ chức hợp tác quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn Báo cáo hiện trạng chất thải nhựa (CTN) năm 2022.

Tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm Hồ Kiên Trung cho biết, lượng CTN tại Việt Nam đang tăng lên theo từng năm, Việt Nam cũng nằm trong nhóm các quốc gia nhập khẩu nhiều phế liệu trên thế giới, trong đó có phế liệu nhựa. Sự gia tăng CTN khiến con người phải đối mặt với các vấn đề ô nhiễm môi trường, sức khỏe. Hiện Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã có những hành động mạnh mẽ nhằm giảm ô nhiễm CTN. Sắp tới, nước ta sẽ cùng nhiều quốc gia trên thế giới tham gia đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về chấm dứt ô nhiễm nhựa.

Ông Hồ Kiên Trung thông tin thêm, trong khuôn khổ hợp tác của Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam (NPAP), WWF Việt Nam đã phối hợp với Cục Kiểm soát ô nhiễm xây dựng Báo cáo hiện trạng CTN năm 2022. Báo cáo nhằm làm rõ thực trạng sản xuất nhựa, tình hình phát sinh, thu gom, tái chế và xử lý CTN, đánh giá công tác quản lý và đề xuất một số giải pháp giảm thiểu ô nhiễm CTN trên toàn quốc. Đây cũng là căn cứ để Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng báo cáo quốc gia trình Chính phủ, phục vụ công tác chuẩn bị tham gia đàm phán công ước.

Hội thảo tham vấn Báo cáo hiện trạng CTN năm 2022

Trong hội thảo, các chuyên gia đã giới thiệu quy trình và phương pháp ước tính các thành phần CTN từ chất thải rắn sinh hoạt; hiện trạng phát sinh, xử lý, tái chế và tái sử dụng CTN tại Việt Nam. 

Theo PGS.TS Nguyễn Tài Tuệ, trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2021, khối lượng CTN phát sinh tại Việt Nam là khoảng 3 triệu tấn/năm. Trong đó, riêng 28 tỉnh/thành phố ven biển phát sinh 1,6 triệu tấn. Tổng khối lượng CTN thất thoát vào môi trường là khoảng 0,6 triệu tấn, riêng thất thoát vào môi trường nước khoảng 0,08 triệu tấn.

Để giải quyết các khó khăn, thách thức về ô nhiễm nhựa, nhóm nghiên cứu đề xuất cần hoàn thiện cơ chế chính sách để giảm thiểu CTN. Trong đó, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và trung hòa nhựa; nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng trong sản xuất, phân phối, sử dụng, thu gom, tái chế CTN; tăng cường trao đổi, hợp tác quốc tế… Trước mắt, cần ưu tiên xây dựng quy định kỹ thuật về đánh giá khối lượng CTN phát sinh, điều tra thành phần CTN trong chất thải rắn sinh hoạt tại các địa phương; áp dụng một số giải pháp thực hiện ngay như giảm sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng 1 lần…

Các chuyên gia đến từ Bộ Công Thương, các hội, hiệp hội, tổ chức quốc tế liên quan đến nhựa cũng đề nghị việc xây dựng Báo cáo hiện trạng CTN năm 2022 cần làm rõ sự khác biệt với các nghiên cứu đã có và cập nhật thêm số liệu để củng cố chắc chắn các kết quả hiện trạng đưa ra; cần làm rõ thêm hàm ý chính sách có tác động đến những vấn đề thực tiễn, thúc đẩy công tác phân loại rác tại nguồn, tái chế tái sử dụng CTN và hạn chế nhựa dùng 1 lần…

Ông Phạm Mạnh Hoài, quản lý hợp phần đối tác và chính sách nhựa, WWF Việt Nam cho biết, báo cáo sẽ đưa ra bức tranh tổng thể ô nhiễm môi trường do nhựa, tìm ra những nhu cầu thiết thực của ngành nhựa để đáp ứng tốt nhất các mục tiêu quản lý, thông tin cho cộng đồng, doanh nghiệp, đối tác quốc tế trong thời gian tới. Vì vậy, các ý kiến tại hội thảo sẽ được tiếp thu để hoàn thiện dự thảo báo cáo trong thời gian tới.

Bảo Ngọc