Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng "Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á"

Thứ bảy, 4/3/2023 | 21:43 GMT+7
Ngày 4/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn công tác tham dự Hội nghị Bộ trưởng "Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á" (AZEC), khai mạc tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản).

Hội nghị AZEC được tổ chức nhằm thúc đẩy việc cắt giảm phát thải carbon, bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững ở khu vực châu Á. Theo đó, tại hội nghị, các đại biểu cùng thảo luận về những thách thức mà các quốc gia châu Á đang phải đối mặt trong quá trình thực hiện mục tiêu trung hòa carbon và các giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu này.

Thông qua các cuộc thảo luận, các nước tham gia sẽ hướng tới đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án năng lượng sạch, thu hút sự quan tâm tới việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi trên toàn thế giới, cắt giảm chi phí triển khai các công nghệ mới thông qua sự hỗ trợ và điều phối chính sách, đồng thời tạo ra và gia tăng nhu cầu đối với công nghệ khử carbon.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà dẫn đầu đã tham gia và phát biểu tại sự kiện. Sự tham gia của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tái khẳng định quyết tâm thực hiện các cam kết của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu đã được nêu ra tại Hội nghị thượng đỉnh COP26. Đồng thời, khẳng định ủng hộ của Việt Nam đối với các sáng kiến của Chính phủ Nhật Bản với mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (Net zero), khai thác tối đa các tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng công bằng, đào tạo và trao đổi nhân lực...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự Hội nghị Bộ trưởng "Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á"

Với vai trò Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tham gia quá trình thiết lập đối tác chiến lược với Nhật Bản, trong đó có triển khai nghiên cứu về biển, vấn đề môi trường, chống biến đổi khí hậu, vấn đề khí tượng thủy văn... và nhiều lĩnh vực tiềm năng khác mà hai nước có thể hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh con đường để đạt được các mục tiêu đề ra theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu hết sức chông gai, đòi hỏi trí tuệ, tinh thần hợp tác và tình đoàn kết cao. Dịp này, Phó Thủ tướng đưa ra một số sáng kiến quan trọng như các nước tham dự Hội nghị AZEC cần hợp tác, thiết lập các thể chế: thị trường tín chỉ carbon của khu vực; trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ; lập Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học; trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bên cạnh đó, cần dựa vào chuyển đổi số để tăng cường trao đổi, đối thoại về chính sách và kỹ thuật, tạo đồng thuận, tiếng nói chung giữa các nước, qua đó tăng hiệu quả triển khai các biện pháp giảm phát thải, đồng thời bảo đảm thực hiện các mục tiêu kinh tế và xã hội.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh các nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, tăng tỉ trọng năng lượng tái tạo, triển khai các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, trong đó có thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với các nước G7 và các đối tác khác.

Tại hội nghị, đại biểu các nước đã thống nhất thông qua tuyên bố chung về "Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á", trong đó đề ra những định hướng hợp tác trong thời gian tới về chuyển đổi năng lượng một cách bao trùm, công bằng, bền vững, bảo đảm khả năng chi trả tại khu vực châu Á.

Thanh Bảo (T/H)