Quy hoạch, xây dựng

Đề xuất xây cao tốc Cần Thơ – Cà Mau gần 42.000 tỷ đồng

Thứ năm, 22/7/2021 | 10:58 GMT+7
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Theo đề xuất, dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ đi qua tỉnh Kiên Giang và không đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng như đề xuất trước đây nhằm rút ngắn khoảng cách còn gần 125 km với tổng vốn đầu tư gần 42.000 tỷ đồng

Cụ thể dự án sẽ đi qua các tỉnh như Vĩnh Long: 10,5 km; Cần Thơ: 6 km; Hậu Giang: 61,6km, Bạc Liêu: 7,7 km, Kiên Giang: 17,1 km và Cà Mau: 21,9  km. Dự án sẽ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với mặt cắt ngang 24,75 m; vận tốc thiết kế 100 km/h. Trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17 m; vận tốc khai thác 80 km/h.

Dự án cao tốc sẽ đi thẳng từ Cần Thơ về Cà Mau với chiều dài 125 km

Như vậy dự án sẽ đi thẳng từ Cần Thơ về Cà Mau với chiều dài gần 125 km gồm 112 cầu, 13 nút giao. Điểm đầu tại nút giao Chà Và (thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) - cầu Cần Thơ 2 (cách cầu Cần Thơ hiện tại khoảng 4,5 km); điểm cuối giao với đường vành đai tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, Cà Mau.

Dự án được đề xuất phân thành 2 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 là đoạn từ Vĩnh Long – Cần Thơ dài 15,35 km, dự kiến khởi công trong năm 2022. Dự án thành phần 2 là đoạn Cần Thơ – Cà Mau dài 109,5 km có tổng vốn đầu tư là 29.388 tỷ đồng, dự kiến đầu tư giai đoạn 2021 – 2025.

Tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc phía Nam và là 1 trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là tuyến kết nối hai cao tốc trục ngang Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu.

Khánh Nam