Nông nghiệp sạch

Doanh nghiệp quốc tế bắt tay sản xuất tôm sạch ở Việt Nam

Thứ năm, 20/6/2019 | 12:36 GMT+7
Ngày 17/6 tại Cà Mau, 4 nhà mua Hoa Kỳ là Aramark, Bon Appettite, Santa Monica Seafoods, Fortune Fish&Gourmet và nhiều hệ thống phân phối lớn của Việt Nam đã cùng tham gia vào “Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản” và Lễ ký kết tham gia liên minh sản xuất tôm sạch và bền vững.

Phát biểu tại Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tháng 2/2017, Thủ tướng đã tổ chức hội nghị chuyên đề để phát ngành tôm. Hội nghị đã xác định: mục tiêu là đưa ngành tôm Việt Nam trở thành ngành công nghiệp sản xuất lớn, hiệu quả, có khả năng cạnh tranh cao và phát triển bền vững; mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, nền kinh tế của đất nước; xây dựng Cà Mau thành Thủ phủ của nơi nuôi, chế biến tôm chất lượng cao và xây dựng nhiều thương hiệu toàn cầu về tôm.

Hiện nay tỉnh Cà Mau có trên 30 nhà máy chế biến, với công suất khoảng 200.000 tấn/năm, trong đó chế biến tôm là chủ yếu. Tỉnh đã xây dựng vùng nuôi tôm sinh thái với diện tích gần 20 ngàn ha và đạt được nhiều chứng nhận quốc tế như ASC, B.A.P, GlobalGAP, Eu, Naturland...; giá tôm có chứng nhận bình quân cao hơn giá thị trường khoảng 20%. Sản phẩm tôm Cà Mau đã có mặt trên 90 quốc gia; trong đó thị trường xuất khẩu chính gồm Mỹ, Nhật Bản, EU và Trung Quốc.

Sự kiện do UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (tức Ban IV, thuộc Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng), Chương trình SeafoodWatch (chương trình nghiên cứu đánh giá tác động môi trường thuộc Thủy cung Vịnh Moterey, Hoa Kỳ) và Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế (Carnegie Endowment for International Peace, CEIP) tổ chức “Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản và Lễ ký kết tham gia liên minh sản xuất tôm sạch và bền vững Việt Nam”.

Đây là sự kiện kết nối kinh doanh, đầu tư, thúc đẩy mối quan hệ cung - cầu giữa các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và nước ngoài, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường và nâng cao giá trị kinh tế của các sản phẩm thủy sản. Đồng thời nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đặt ra 2025 ngành tôm Việt Nam mang lại nguồn thu từ xuất khẩu là 10 tỷ USD.

Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu vào Mỹ lớn và hơn 90% thị trường Bắc Mỹ yêu cầu thủy hải sản bền vững môi trường, trong khi tại Châu Âu tỷ lệ này là 75%.

Các đại diện nhà mua Mỹ tham dự cũng khẳng định con tôm nếu không có tuyên truyền cho người sản xuất thì sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ chuỗi cung ứng: “Chúng tôi sẵn sàng trả mức tăng hơn 10% khi có các sản phẩm tôm chất lượng cao và có chứng nhận”. 

Nam Thanh