Kinh tế xanh

Đồng Nai phấn đấu phát triển xanh, giảm phát thải carbon

Thứ ba, 26/3/2024 | 17:28 GMT+7
Hướng đến Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 26/3, tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị Xu hướng Net Zero của thế giới và định hướng phát triển xanh, bền vững tỉnh Đồng Nai.

Theo thông tin tại sự kiện, tăng trưởng xanh là xu hướng toàn cầu và là con đường phát triển tất yếu của thế giới. Đến nay, có 137 quốc gia, đại diện cho 88% tổng lượng phát thải trên thế giới gồm các nước phát thải lớn như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net Zero (phát thải ròng bằng 0). Mỗi quốc gia tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu này, phần lớn là vào năm 2050, một số ít ngoại lệ vào năm 2035 và muộn nhất vào năm 2070.

Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu nên Việt Nam đi tiên phong trong việc cam kết thực hiện các mục tiêu Net zero. Đây là mục tiêu tương đồng với các nền kinh tế có trình độ phát triển cao trên thế giới.

Quang cảnh hội nghị

Trong việc triển khai cam kết giảm phát thải của Chính phủ và hướng đến mục tiêu phát triển xanh, bền vững, tỉnh Đồng Nai là địa phương tiên phong xây dựng và thực hiện Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trình bày các tham luận liên quan đến nhiều vấn đề như: kiểm kê khí thải nhà kính, giảm carbon, tiết kiệm năng lượng, phát triển năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn, tín chỉ carbon, tài chính xanh...

Theo ông Hồ Anh Tùng, Giám đốc vùng Allotrope Partner, Đồng Nai có khu dự trữ sinh quyển lớn, trong đó có Vườn quốc gia Cát Tiên được UNESCO công nhận năm 2001. Đây là khu có hệ sinh thái đặc hiệu, có thể coi là lá phổi của miền Đông Nam Bộ. Để khai thác, phát huy giá trị về tín chỉ carbon từ rừng, đồng thời bảo vệ khu dự trữ này cần có những chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực nhân dân và bảo vệ rừng.

Ông David Lewis, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Energy Capital Việt Nam cho biết, nếu Đồng Nai thực hiện được kế hoạch tăng trưởng xanh thì sẽ trở thành một trong những tỉnh đầu tiên của Việt Nam đi đầu về nội dung này. Đây sẽ là lợi thế về mặt thương mại để thu hút các nguồn đầu tư từ nước ngoài trong việc phát triển kinh tế gắn với giảm thiểu carbon, tăng trường xanh. Ông David Lewis đề xuất, Đồng Nai cần đặt ra những tiêu chuẩn về chính sách, những hoạt động công nghiệp xanh để đi đầu trong việc phát triển bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ tại hội nghị, Đồng Nai là 1 trong 5 tỉnh có đóng góp ngân sách lớn nhất cho quốc gia và đang theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững, thực hiện cam kết của Chính phủ tại hội nghị COP26 và COP28. Đồng Nai đã từng bước tiến hành mục tiêu thiên niên kỷ về phát triển bền vững, đồng thời nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với phát triển xanh trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, tỉnh sẽ quyết tâm cùng với các đối tác thực hiện cam kết của Việt Nam trong Công ước khung về biến đổi khí hậu; xác định phát triển theo hướng bền vững, đặt mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, sự quan tâm, chia sẻ của các chuyên gia, doanh nghiệp tại hội nghị sẽ giúp các Sở, ngành, địa phương của tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh triển khai hiệu quả Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra theo hướng xanh, bền vững, đổi mới sáng tạo.

Khả Như (T/H)