Bất động sản

Dự án LuxCity (TPHCM) được đưa vào sử dụng bất chấp những khiếu nại của người dân (Bài 1)

Thứ hai, 16/12/2019 | 11:06 GMT+7
Có hàng loạt dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nhưng dự án án LuxCity quận 7, TPHCM do Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư vẫn được hoàn thiện, đưa vào sử dụng trong khi những khiếu nại của người dân ở hẻm 20 Nguyễn Thị Thập, quận 7 chưa được giải quyết dứt điểm.

Đơn khiếu nại của người dân ngụ tại hẻm 20 Nguyễn Thị Thập, phường Bình Thuận, quận 7, TPHCM nêu rõ: Chúng tôi là những cử tri, đồng thời là đại diện chủ các hộ dân trong hẻm 20 Nguyễn Thị Thập, phường Bình Thuận, quận 7, TPHCM (hẻm tiếp giáp tường rào phía Tây dự án cao ốc văn phòng LuxCity, tọa lạc số 528 Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7 do Công ty CP dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh (thuộc Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư) kiến nghị tổ Đại biểu Quốc hội thu thập và phản ánh các kiến nghị trong đơn nhiều năm qua về việc dự án LuxCity vi phạm TTXD, gây bức xúc trong dư luận nhưng không được các cơ quan chức năng của UBND quận 7, UBND TPHCM xử lý.

Sau khi dự án LuxCity hoàn thành, cốt nền hẻm 20 Nguyễn Thị Thập thấp hơn 1,5m so với dự án và bị thu hẹp

Đến nay, các căn hộ của dự án LuxCity đã được hoàn thiện, đưa vào sử dụng, thậm chí người dân chung cư đã được cấp sổ đỏ nhưng những khiếu nại của người dân ở hẻm 20 Nguyễn Thị Thập vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo đó, từ ngày11/1/2017, những người dân trong hẻm 20 Nguyễn Thị Thập làm đơn khiếu nại gửi UBND quận 7, Sở Xây dựng TPHCM phản ánh dự án LuxCity xây dựng hàng rào chịu lực kiên cố trên phần chỉ giới đường đỏ, ép sát các cột điện và đường dây điện khu phố, vi phạm Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam 01:2008 BXD, vi phạm hành lang an toàn đường dây điện, vi phạm trật tự đô thị.

Được biết, dự án LuxCity được cấp phép xây dựng số 132/GPXD do Sở Xây dựng TPHCM cấp ngày 24/8/2015, khởi công xây dựng ngày 26/8/2015, chều cao khối văn phòng là 15 tầng, khối chung cư là 19 tầng.

Theo bà Nguyễn Thị Mùi, đại diện cho các hộ dân, khi dự án đi vào xây dựng đã không trừ khoảng lùi theo Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam mục 2.8.5, Chương II-QCXDVN 01:2008/BXD quy định khoảng lùi của công trình chiều cao xây dựng công trình >=28m, lộ giới tiếp giáp với lô đất xây dựng công trình <19m, khoảng lùi =6m. Trong khi đó khối chung cư A tính từ mặt xây dựng chỉ cách tim hẻm 20 Nguyễn Thị Thập khoảng 4 - 5m và khối chung cư B cách tim hẻm khoảng 3m. Việc quy định khoảng lùi trong khu dân cư để đảm bảo an toàn cho các hộ gia đình về phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

Người dân hẻm 20 Nguyễn Thị Thập đăng ký làm việc với tổ Đại biểu Quốc hội ngày 13/12/2019

Từ cuối năm 2016, dự án đã đập bỏ bức tường rào cũ và xây mới hàng rào phía Tây dự án giáp hẻm 20 Nguyễn Thị Thập. Bức tường này được đổ bê tông đôi chịu lực, đổ đà giằng tường và xây gạch kiên cố với độ cao trên 4m. Theo quy định về quy mô kiến trúc tường rào xây mới, tường rào cao tối đa không quá 2,6m từ mặt vỉa hè, lòng hẻm hiện hữu, phần tường rào trông ra đường phố và hẻm từ độ cao 0,6m trở lên phải thiết kế thông thoáng (tối thiểu chiếm 60% diện tích mặt phẳng đứng của hàng rào). Như vậy, dự án LuxCity xây kiên cố lấn lên chỉ giới đường đỏ (xây sát tim đường hẻm) đã vi phạm điều 12, mục 4, Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong xây dựng.

Bên cạnh đó, dự án xây ép sát hẻm làm cản trở lưới điện, các cột điện trong hẻm. Theo một số người dân, vào tháng 10/2016, chập điện đã xảy ra ở tầng 16, 17 khối chung cư tòa A trong khi khối chung cư cao 19 tầng với 426 căn hộ nằm gần hẻm 20 Nguyễn Thị Thập, chỉ cách hẻm 3 - 5m chưa trừ lộ giới, tính từ tim đường. Điều này gây tâm lý bất an cho người dân trong hẻm.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của PV, hai tòa chung cư A và B tiếp giáp hẻm 20 Nguyễn Thị Thập được ngăn với hẻm bởi tường kiên cố cao khoảng 4m, chạy dài hơn 150m so với mặt hẻm. Tuy nhiên, đứng từ phía trong tường rào cao chỉ khoảng hơn 2m do dự án lên cốt nền cao hơn hẻm khoảng 1,5m. Hiện tại, phía sau 2 tòa nhà không có đường cho xe cứu hỏa lưu thông quay đầu vì dự án đã tận dụng diện tích này làm tiện ích cho cư dân, đe dọa nghiêm trọng công tác phòng cháy chữa cháy khu dân cư trong hẻm cũng như của dự án.

Từ tháng 1/2017, các hộ dân trong hẻm 20 Nguyễn Thị Thập làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng trả lời một số vấn đề như: bức tường trên xây kiên cố, bít bùng với chiều cao trên 4m, lấn lên chỉ giới đường đỏ của hẻm có nằm trong bản thiết kế của dự án trình Sở Xây dựng TPHCM và có được Sở Xây dựng cấp phép theo Giấy phép số 132/GPXD hay không? Nếu bức tường không nằm trong giấy phép này nghĩa là xây dựng bất hợp pháp, vi phạm quy định về TTXD thì cơ quan nào đứng ra xử lý?

Diện tích cạnh bức tường rào (bên trái) được tận dụng làm khu vui chơi nên xe phòng cháy chữa cháy không thể quay đầu khi xảy ra sự cố

Người dân cũng đã trao đổi những vấn đề này với đại diện các cấp chính quyền như: UBND phường Bình Thuận, UBND quận 7, Sở Xây dựng TPHCM tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND TP nhưng đều chưa được giải đáp rõ ràng.

Ngày 28/11/2019, người dân trong hẻm 20 Nguyễn Thị Thập tiếp tục kiến nghị lên cấp lãnh đạo cao hơn của TP trong buổi tiếp xúc cử tri tổ Đại biểu HĐND TP khu vực 7 nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Tới ngày 13/12/2019, đại diện người dân lại đưa ra kiến nghị xử lý vi phạm TTXD của dự án LuxCity trong Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 14 – HĐND TP khóa 9. Người dân đề nghị tổ Đại biểu chất vấn ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM (nguyên Chủ tịch UBND quận 7) thời kỳ dự án LuxCity đang xây dựng. Đồng thời, kiến nghị Thanh tra TP tiến hành thanh tra dự án LuxCity, kiến nghị tổ Đại biểu chuyển kiến nghị của người dân đến ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thành ủy TPHCM để xử lý theo quy định của pháp luật.

Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết sau.

Thái Bình