Quốc tế

Dự án hydro xanh lớn nhất thế giới

Thứ ba, 8/3/2022 | 08:51 GMT+7
Dự án Hydrogen City tại Mỹ của Công ty khởi nghiệp Green Hydrogen International sẽ sử dụng năng lượng từ gió và mặt trời để sản xuất hydro (H2) với hang muối tại chỗ để lưu trữ.

Công ty khởi nghiệp Green Hydrogen International (GHI) ở Mỹ công bố dự án hydro tái tạo 60 GW ở khu vực dân cư thưa thớt phía Nam Texas, vận hành nhờ năng lượng gió và mặt trời với hầm chứa muối riêng. Theo dự kiến, dự án này sẽ sản xuất nhiên liệu tên lửa sạch cho Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

GHI sẽ sản xuất nhiên liệu sạch cho động cơ tên lửa của SpaceX

Dự án nằm ở quận Duval, cách thành phố ven biển Corpus Christi khoảng 145 km về phía Tây, sẽ sản xuất hơn 2,5 triệu tấn hydro xanh mỗi năm sau khi hoàn thành, tương đương với khoảng 3,5% sản lượng hydro xám toàn cầu hiện nay. Dự án sẽ tập trung vào cơ sở lưu trữ hydro ở vòm muối Piedras Pintas, với đường ống dẫn đến các thành phố cảng Corpus Christi và Brownsville ở biên giới Mexico, nơi đặt trụ sở Starbase của SpaceX. 

"Công ty đang xem xét việc kết hợp hydro với CO2 tại cảng Brownsville để tạo ra nhiên liệu tên lửa methane xanh cho hoạt động phóng ở Nam Texas", GHI cho biết. SpaceX đang phát triển một loại động cơ tên lửa mới có tên SpaceX Raptor, sử dụng khí methane và oxy lỏng đông lạnh thay cho nhiên liệu chứa dầu hỏa.

Giai đoạn 2 GW đầu tiên của Hydrogen City sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2026, với 2 hầm chứa muối. GHI cho biết: "Việc tiếp cận hầm chứa muối rất quan trọng đối với việc mở rộng quy mô sản xuất hydro xanh vì nó cho phép sử dụng tối đa các chất điện phân và đóng vai trò như một bộ đệm giữa sản xuất gió và mặt trời biến đổi và cung cấp hydro xanh cuối cùng cho khách hàng".

Có trụ sở tại Texas, GHI được thành lập vào năm 2019 bởi nhà phát triển năng lượng tái tạo giàu kinh nghiệm Brian Maxwell. Công ty chia sẻ có thể tạo ra hơn 50 hang chứa hydro trong vòm muối, cung cấp năng lượng lưu trữ lên đến 6 TWh và biến mái vòm thành một trung tâm lưu trữ hydro xanh quan trọng.

GHI đang khám phá một số mục đích sử dụng đối với hydro, bao gồm nhiên liệu tên lửa bền vững, nhiên liệu hàng không sạch, amoniac xanh để sản xuất phân bón, hoặc xuất khẩu sang châu Á, thay thế khí tự nhiên trong các nhà máy điện. "Hydrogen City sẽ trở thành một trong những trung tâm sản xuất hydro lớn nhất trên thế giới, cung cấp nhiên liệu hydro sạch 100% cho nhiều khách hàng khác nhau", Giám đốc điều hành Brian Maxwell nói.

Trong khi Hydrogen City chủ yếu vận hành với năng lượng từ các trang trại năng lượng mặt trời và gió tại địa phương, GHI đang lên kế hoạch thu hút năng lượng tái tạo bổ sung từ lưới điện địa phương trong thời kỳ giá thấp. Dự án hydro xanh lớn nhất thế giới tính đến nay là Trung tâm năng lượng xanh miền Tây ở bang Western Australia, hoạt động với 50 GW điện gió và mặt trời.

Theo vnexpress.net