Dự báo hiện tượng La Nina hiếm gặp có thể xảy ra

Thứ tư, 29/6/2022 | 09:35 GMT+7
Ngày 28/6, các nhà nghiên cứu Australia cho biết, trạng thái La Nina 2 mùa hè liên tiếp không còn là hiếm và theo các mô hình dự báo, La Nina 3 mùa hè liên tiếp hiếm gặp ngày càng có nguy cơ xảy ra.

Cụ thể, báo cáo của Hội đồng Nghiên cứu Australia (ARC) - nhóm nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học hàng đầu Australia cảnh báo, hiện tượng La Nina sẽ quay lại trong năm thứ ba liên tiếp vào mùa xuân, các Chính phủ cần chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với hình thái thời tiết cực đoan này.

Tiến sỹ Zoe Gillett, nhà nghiên cứu của ARC cho biết, thời tiết duy trì trạng thái La Nina 3 năm liên tiếp hiếm gặp và chỉ xảy ra 2 lần kể từ năm 1950 đến nay.

Dù còn quá sớm để dự báo về La Nina nhưng 4/7 mô hình của nhóm đã dự báo hiện tượng này sẽ quay lại vào cuối mùa xuân.

Sẵn sàng dự báo và ứng phó với hình thái thời tiết cực đoan

Theo bà Zoe Gillett, tình hình hiện nay rất khó hiểu bởi hiện tượng La Nina thường xảy ra sau khi El Nino kết thúc. Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu để tìm ra câu trả lời cho vấn đề này trong những năm tới.

Theo đó, các nhà chức trách nên bắt đầu chuẩn bị các phương án để bảo vệ các cộng đồng dân cư vẫn còn đang khắc phục hậu quả sau nhiều trận mưa bão và lũ lụt nghiêm trọng.

Trong khi đó, một báo cáo của nhóm chuyên gia về khí hậu cảnh báo các hiện tượng La Nina và El Nino sẽ xảy ra nhiều hơn, làm gia tăng tần suất và mức độ của các trận lũ lụt và hạn hán.

Nhóm nghiên cứu nêu rõ: “Đa số mô hình dự báo khí hậu cho thấy chúng ta sẽ chứng kiến các hiện tượng thời tiết cực đoan do La Nina gây ra tăng gần gấp đôi so với thế kỷ trước, trong bối cảnh trái đất ngày càng nóng lên. Chúng ta rất có thể sẽ chịu tác động của các hiện tượng El Nino và La Nina thường xuyên hơn”.

El Nino là hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương, kéo dài 8 - 12 tháng hoặc lâu hơn. El Nino là một phần của bộ máy khí hậu ở vùng nhiệt đới có liên quan đến nhiều hiện tượng thời tiết, sự xuất hiện của El Nino là biểu hiện sự dao động trong cơ chế của khí hậu toàn cầu.

La Nina là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino.

Hai hiện tượng đều thể hiện sự biến động dị thường trong hệ thống khí quyển - đại dương với quy mô thời gian giữa các năm, có tính chu kỳ hoặc chuẩn chu kỳ.

Chu kỳ hoạt động của hiện tượng El Nino từ 2 đến 7 năm, có khi trên 10 năm. Thời gian xuất hiện trung bình của một hiện tượng El Nino là 11 tháng, dài nhất 18 tháng. Chu kỳ của hiện tượng La Nina thường kéo dài hơn chu kỳ của hiện tượng El Nino. Thời gian trung bình của một lần xuất hiện hiện tượng La Nina là 14 tháng, nhiều nhất 24 tháng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhiều chu kỳ, quy luật của các hiện tượng thời tiết đã có phần thay đổi, dị thường so với trước đây.

Ngọc Mai