Bản tin môi trường số 24/2022

Thứ hai, 27/6/2022 | 11:33 GMT+7
Mới đây, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Văn phòng dịch vụ dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS) về chuyển dịch năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Hợp tác với Liên Hợp Quốc trong giảm phát thải và ứng phó biến đổi khí hậu

Bản ghi nhớ hợp tác thuộc khuôn khổ Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) do UNOPS quản lý, hướng tới thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam và đạt được các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu đề ra trong Thỏa thuận Paris.

Theo đó, các bên sẽ cùng đánh giá cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) và các tác động của cơ chế CBAM đối với quá trình chuyển dịch năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính; thúc đẩy phát triển thị trường carbon trong nước và kết nối với thị trường carbon quốc tế; thúc đẩy các hoạt động làm mát xanh, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực điều hòa không khí và làm lạnh; tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức, truyền thông về ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển dịch năng lượng và phát triển kinh tế carbon thấp.

Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường ký kết bản ghi nhớ về ứng phó biến đổi khí hậu với Giám đốc Quỹ ETP Sirpa Helena Jarvenpaa

Thông qua bản ghi nhớ, Cục Biến đổi khí hậu và UNOPS sẽ cùng triển khai các hoạt động tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức để tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý, các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận thông tin về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, phát triển thị trường carbon, bảo vệ tầng ozone. Qua đó, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng, phát triển nền kinh tế carbon thấp.

Ông Tăng Thế Cường kỳ vọng các hoạt động trong bản ghi nhớ cũng sẽ góp phần triển khai hiệu quả các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26.

Ra mắt Trung tâm Kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam

Các nhà khoa học Australia mới đây đã ra mắt Trung tâm Kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trung tâm là sáng kiến của Chương trình Aus4Innovation - chương trình hỗ trợ phát triển chính thức được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, quản lý và đồng tài trợ bởi CSIRO - cơ quan khoa học quốc gia của Australia. Chương trình có văn phòng tại Đại sứ quán Australia tại Hà Nội và đã đặt quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Trung tâm Kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam sẽ hỗ trợ giải quyết vấn đề rác thải nhựa ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Theo bà Amelia Fyfield, cố vấn CSIRO Đông Nam Á, một nghiên cứu về nhựa ở Việt Nam đã bắt đầu được thực hiện trong khuôn khổ cuộc khảo sát về ô nhiễm nhựa toàn cầu lớn nhất của CSIRO. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định khối lượng và phân loại các loại rác cuối cùng thải ra môi trường. Các hạng mục công việc khác giữa Australia và Việt Nam cũng đã được lên kế hoạch trong những tháng tới, khi Việt Nam nghiên cứu phát triển kho dữ liệu quốc gia và mở rộng các cuộc khảo sát trên thực tế.

Cố vấn CSIRO Đông Nam Á chia sẻ: Trung tâm Kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa Việt Nam sẽ tạo ra sự khác biệt bằng cách tập trung vào các sáng kiến đang ở giai đoạn đầu, thiết lập nền tảng và kết nối người tham gia vào mạng lưới hành động chung.

Trung tâm tại Việt Nam sẽ là diễn đàn hợp tác giữa các cộng đồng địa phương, chính quyền, doanh nghiệp và các nhà đầu tư để triển khai những dự án hành động cụ thể nhằm giảm thiểu rác thải nhựa. Đồng thời, đóng vai trò mở rộng mạng lưới trong khu vực, kết nối với Trung tâm Kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa Indonesia đã ra mắt vào tháng 3 vừa qua.

Triển lãm ảnh, tư liệu về phòng, chống rác thải nhựa tại Bến Tre

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa năm 2022.

Phòng, chống rác thải nhựa hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh

Thông qua các hình ảnh, tư liệu tại cuộc triển lãm, người xem sẽ được cung cấp những thông tin hữu ích về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với kinh tế, xã hội, môi trường và sức khỏe con người; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần, từ đó chuyển dần sang sử dụng các sản phẩm gần gũi, thân thiện với môi trường; đồng thời nâng cao ý thức trong công tác thu gom, tái chế các sản phẩm nhựa, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và tăng trưởng xanh.

Theo thông tin từ ban tổ chức, triển lãm được trưng bày với 5 chủ đề chính. Bao gồm: Thực trạng rác thải nhựa; Nguồn gốc rác thải nhựa và nguyên nhân ô nhiễm; Hậu quả của rác thải nhựa; Giải pháp giảm ô nhiễm rác thải nhựa; Một số tổ chức và cá nhân hoạt động tích cực trong phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa..

Triển lãm diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bến Tre. Sau khi kết thúc sự kiện, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chuyển giao toàn bộ tư liệu để UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong tỉnh.

Thanh Tâm