Văn hóa, du lịch

Đưa nghệ thuật truyền thống vào hoạt động du lịch

Thứ sáu, 5/8/2022 | 17:05 GMT+7
Tối 6/8, chương trình nghệ thuật Sun Fest thứ 15: Dân ca - thể loại âm nhạc cổ truyền phong phú và đa dạng của Việt Nam sẽ được tổ chức tại Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Theo dòng chảy thời gian, việc xuất hiện các dòng nhạc mới đã khiến những làn điệu dân ca không còn xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống thường ngày. Tuy vậy, chất liệu dân ca dân tộc vẫn luôn có sự ảnh hưởng lớn đến âm nhạc hiện đại với sức hút và màu sắc truyền thống riêng có của mỗi vùng miền.

Dân ca Việt Nam rất phong phú và đa dạng, khi đi liền với tiếng hát ru, đồng dao, trò chơi trẻ em, rồi đến các điệu hò, điệu lý như: dân ca Quan họ Bắc Ninh, hát Ví, hát Dặm, hát Xoan, hát Trống quân, hò Huế, lý Huế…

Với lịch sử lâu đời từ thế kỷ X và được phát triển mạnh ở miền Bắc, loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền này vẫn khẳng định được sức sống bền bỉ, hứa hẹn đem lại cho khán giả những phút giây thưởng thức nghệ thuật chất lượng.

Biểu diễn chương trình âm nhạc cổ truyền tại Sầm Sơn

Tại đêm diễn, khán giả sẽ được thưởng thức điệu múa sen truyền thống với giai điệu dân ca “Đi cấy” đến từ chính vùng đất Thanh Hóa, cùng những tiết mục chèo cổ do Đoàn chèo Quân đội thể hiện. Sự kiện cũng có sự góp mặt của nhóm quan họ Sông Cầu Bắc Ninh với các tiết mục quan họ đặc sắc, nối tiếp dòng chảy tinh hoa dân ca của đêm nghệ thuật.

Theo thông tin từ ban tổ chức, ở cuối chương trình sẽ trình diễn loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền là hát văn với thanh âm mang màu sắc tâm linh cùng lời văn được trau chuốt nghiêm trang. Hình thức này đã từng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Nhóm hát văn Thanh Văn sẽ mang đến 4 tiết mục để khán giả hiểu và cảm nhận rõ nét hơn loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Trước đó, tối 30/7, tại sân khấu quảng trường biển Sun Grand Boulevard diễn ra chương trình Trùm Kịch với chủ đề nghệ thuật sân khấu kịch. Các tác phẩm biểu diễn chủ yếu được lấy cảm hứng từ chính những vấn đề trong cuộc sống, các xung đột trong mối quan hệ xã hội.

Dù không có yếu tố âm nhạc và vũ đạo bắt tai nhưng Trùm Kịch lại thết đãi người dân và du khách tại Sầm Sơn một “món ăn nghệ thuật lạ”, đủ yếu tố hấp dẫn, với phần thể hiện của những nghệ sĩ, diễn viên kịch tên tuổi của Nhà hát Tuổi trẻ.

Dù phải đối diện với những thách thức của thời đại nhưng kịch và dân ca vẫn khẳng định được sức hút riêng của mình thông qua việc truyền tải những thông điệp ý nghĩa và có sức nặng của cuộc sống. Bằng chứng là đêm diễn Sun Fest tuần qua đã thu hút hàng ngàn khán giả đến thưởng thức và giao lưu cùng dàn nghệ sĩ.

Kiên định trong mục tiêu tổ chức các sự kiện nghệ thuật đẳng cấp cuối tuần ở Sầm Sơn, Thanh Hóa, ban tổ chức mong muốn đây sẽ là bước đột phá trong hành trình thưởng thức văn hóa nghệ thuật giải trí cho người dân và du khách dịp hè 2022, góp phần đưa du lịch Sầm Sơn ngày càng sôi động, đa trải nghiệm và hấp dẫn hơn.

Huyền Dung