Văn hóa, du lịch

Du lịch Việt Nam tiếp tục phục hồi, tăng trưởng nhanh

Thứ hai, 1/8/2022 | 17:19 GMT+7
Ngày 1/8, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin, tính chung 7 tháng đầu năm 2022, nước ta đón 954.000 lượt khách quốc tế, tăng gần 9 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Tổng cục Du lịch, từ đầu năm đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50 - 75%.

Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 7/2022 đạt mức 100 điểm, cao gấp 5,9 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022 (17 điểm).

So với cùng kỳ năm 2021, lượng tìm kiếm từ các thị trường quốc tế về du lịch Việt Nam trong tháng 7/2022 tăng trên 1.200%. Nhóm 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam lần lượt là Mỹ, Australia, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Malaysia, Đức và Thái Lan.

Trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam có 9 thị trường là từ khu vực châu Á và Thái Bình Dương, trong đó Hàn Quốc là thị trường gửi khách hàng đầu, tiếp đó là Mỹ.

Trong khu vực Đông Nam Á, Campuchia, Singapore, Thái Lan và Malaysia là các thị trường xếp đầu. Các thị trường từ châu Âu dù số lượng khách chưa đông nhưng tốc độ tăng trưởng rất cao, đứng đầu là Anh, tiếp đó là Pháp, Đức.

Du lịch Việt Nam rất được khách du lịch quốc tế quan tâm

Bên cạnh lượng tăng trưởng của du khách, Tổng cục Du lịch cho biết, lĩnh vực kinh doanh du lịch cũng đang “ấm lên” theo đà phục hồi. Cụ thể, nửa đầu năm 2022, Tổng cục đã thẩm định, cấp mới 312 giấy phép cho doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế (tăng 286 giấy so với 2021), cấp đổi 65 giấy phép, thu hồi 38 giấy phép.

Tính đến hết tháng 6/2022, cả nước có 2.415 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế. Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hiện có 1.060 doanh nghiệp đã được các địa phương cấp phép.

Hiện nay, cả nước có khoảng 33.330 cơ sở lưu trú du lịch với 667.000 buồng, trong đó có 215 khách sạn 5 sao với 72.000 buồng, 334 khách sạn 4 sao với 45.000 buồng…

Đáng chú ý, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đang tăng cao, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động sau đại dịch.

Được biết, Tổng cục Du lịch đang cùng Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch phối hợp với các doanh nghiệp, hãng hàng không và các điểm đến lên kế hoạch xúc tiến quảng bá để nhanh chóng phục hồi thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tập trung vào các thị trường gần khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Âu.

Cụ thể, ngành du lịch Việt Nam sẽ tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế JATA (JATA Tourism Expo) tại Nhật Bản từ ngày 22 - 25/9; Hội chợ Du lịch thế giới WTM (World Travel Market) tại Vương quốc Anh từ ngày 7 - 9/11; các lễ hội, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu, Bắc Mỹ, Australia...).

Trong nước, ngành du lịch sẽ được giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC (International Travel Expo) tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 8 - 10/9; chương trình Xúc tiến du lịch tiểu vùng Mekong mở rộng trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Mekong (MTF) diễn ra tại Hội An, Quảng Nam từ ngày 9 - 14/10.

Mặt khác, Tổng cục Du lịch cũng thông tin về lượng tìm kiếm du lịch nước ngoài của người Việt. Theo đó, trong tháng 7/2022, tỷ lệ tìm kiếm du lịch nước ngoài vẫn tăng cao ở mức 780% so với cùng kỳ năm ngoái, dự tính sẽ tiếp tục tăng cao khi hoạt động du lịch quốc tế trên toàn cầu dần phục hồi hoàn toàn.

Khả Như