Quốc tế

EU: Sản lượng năng lượng nhiên liệu hóa thạch xuống mức thấp chưa từng có

Thứ năm, 31/8/2023 | 17:24 GMT+7
Sản lượng năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch của Liên minh châu Âu (EU) đã đạt mức thấp kỷ lục trong nửa đầu năm nay.

Tổ chức tư vấn Ember Climate cho biết, sản lượng năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch của Liên minh châu Âu (EU) đã đạt mức thấp kỷ lục trong nửa đầu năm nay, mặc dù các nguồn năng lượng xanh đang vật lộn để lấp đầy khoảng trống.

Hoạt động sản xuất than và khí đốt sụt giảm là do mức tiêu thụ điện trên toàn khối giảm 4,6% trong bối cảnh giá điện tăng cao sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, làm đảo lộn nguồn cung cấp khí đốt.

Nhà phân tích Matt Ewen thuộc Ember cho biết, sự sụt giảm nhiên liệu hóa thạch là dấu hiệu của tình hình xã hội hiện nay.

Công nhân làm việc tại một mỏ than ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc ngày 2/11/2021

Ember đưa tin sản lượng than đã giảm 23%, chiếm chưa đến 10% tổng sản lượng điện của EU lần đầu tiên trong tháng 5/2023. Mặc dù giá xăng đã giảm từ mức "đỉnh khủng hoảng" trong năm 2022 nhưng vẫn cao gấp đôi so với nửa đầu năm 2021.

Mức tiêu thụ điện giảm là do các biện pháp khẩn cấp được gần như tất cả các thành viên EU thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023 để đối phó với tình trạng tăng giá.

Nhu cầu công nghiệp, đặc biệt là ở Đức, cũng đã giảm trong giai đoạn này. Ember cho biết nhiên liệu hóa thạch hiện chiếm "tỷ trọng thấp nhất từ trước đến nay trong hỗn hợp năng lượng" ở mức 33%.

Các nước như Bồ Đào Nha, Áo, Bulgaria, Estonia và Phần Lan, mức độ sử dụng nhiên liệu hóa thạch giảm nhiều nhất so với cùng kỳ năm 2022, khoảng 30%. Tuy nhiên, Ember cảnh báo việc nhu cầu giảm, dẫn đến việc giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch giảm, là không “bền vững”.

Do nhu cầu dự kiến sẽ tăng trong tương lai, việc thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng các nguồn thay thế cần phải diễn ra nhanh hơn.

Sản lượng điện mặt trời đã tăng 13% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2022, trong khi năng lượng gió tăng ít hơn 4,8%.

Năng lượng tái tạo ở Đan Mạch và Bồ Đào Nha chiếm hơn 75% tổng nguồn điện, trong khi ở Hy Lạp và Romania, nguồn năng lượng tái tạo lần đầu tiên vượt quá 50% nguồn cung.

Tuy nhiên, báo cáo của Ember cho thấy mức tăng năng lượng sạch vẫn không đủ để bù đắp khoảng trống do sự sụt giảm nhiên liệu hóa thạch để lại. Theo tổ chức tư vấn này, cần có một sự thúc đẩy lớn, đặc biệt là trong năng lượng mặt trời và gió, để củng cố nền kinh tế bền vững trên khắp châu Âu.

Theo TTXVN