EU lập kế hoạch khuyến khích loại bỏ CO2 khỏi khí quyển

Thứ tư, 15/12/2021 | 21:44 GMT+7
Các nhà hoạch định chính sách của Liên minh châu Âu cho biết họ sẽ tạo ra một hệ thống chứng nhận loại bỏ Cacbon vào năm tới, như một bước hướng tới việc thiết lập một thị trường EU có quy định để buôn bán chúng và cung cấp động cơ tài chính để lưu trữ CO2.

Một đường ống để vận chuyển carbon dioxide đến thiết bị loại bỏ được trưng bày tại bãi thử nghiệm thu giữ và lưu trữ carbon Tomakomai (CCS) ở Tomakomai, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản

Là một phần trong kế hoạch không phát thải ròng tất cả các khí nhà kính vào năm 2050, EU muốn tăng quy mô loại bỏ để bù đắp lượng khí thải từ các lĩnh vực như nông nghiệp và công nghiệp nặng, những lĩnh vực được cho là sẽ không thể cắt giảm xuống 0.

Ủy ban châu Âu cho biết họ sẽ thiết lập một hệ thống chứng nhận loại bỏ carbon vào năm 2022. Bằng cách đo lường lượng CO2 loại bỏ từ các công nghệ và đất đai riêng lẻ ở EU, và tính toán thời gian CO2 sẽ được lưu trữ.

Điều đó sẽ cho phép nông dân và chủ đất kiếm được các khoản tín dụng được EU công nhận để loại bỏ CO2 và bán các khoản tín dụng cho những người gây ô nhiễm cần cân bằng lượng khí thải của họ.

Hệ thống này có thể tạo cơ sở cho một thị trường do EU quản lý để giao dịch các tín chỉ loại bỏ carbon được chứng nhận sau năm 2030 hoặc thêm chúng vào thị trường carbon hiện có của EU, vốn yêu cầu các công ty điện lực và công nghiệp phải mua giấy phép mỗi khi họ phát thải CO2.

Một số nhà vận động cho biết việc bổ sung các loại bỏ vào thị trường Cacbon, vào những năm 2030 có nguy cơ làm suy giảm động lực tập trung vào việc cắt giảm lượng khí thải hoàn toàn càng nhiều càng tốt.

 

Ý An (Theo Reuter)