Năng lượng tái tạo

EU sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam

Thứ năm, 24/10/2019 | 16:31 GMT+7
Đại diện phái đoàn Liên minh châu Âu chia sẻ về những hoạt động sắp tới của cơ quan này để góp phần hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Chia sẻ tại hội thảo: "Phát triển năng lượng tái tạo tại Vương quốc Bỉ: Kinh nghiệm cho Việt Nam" mới đây, đại diện phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho hay, trong những năm qua, phái đoàn đã có nhiều chương trình thảo luận và đóng góp ý kiến với Bộ Công thương. Cụ thể, phái đoàn hỗ trợ hợp tác với các cơ quan hữu quan để có các khung chính sách hiệu quả nhằm quản lý và sử dụng tiết kiệm ngành điện, đặc biệt tập trung vào các dự án tiếp cận năng lượng điện sạch cho đồng bào ở các vùng sâu vùng xa.

Đại diện phái đoàn Liên minh châu Âu phát biểu tại hội thảo

Theo Tùy viên phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, trong chương trình hỗ trợ chính sách, Liên minh châu Âu đã hỗ trợ 8 triệu Euro để triển khai khung pháp lý phù hợp, đưa ra các giám sát truyền thông để toàn bộ chương trình hướng tới tăng cường khả năng tiếp cận điện ở các vùng sâu, vùng xa.

Sắp tới, phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam sẽ triển khai chương trình hỗ trợ chuyển dịch năng lượng bền vững tại Việt Nam với khoản kinh phí dự kiến là 142 triệu Euro. Một số điểm đáng chú ý của chương trình này là hỗ trợ xây dựng hệ thống thông tin năng lượng tại Việt Nam, từ đó có cơ sở để các cơ quan chức năng hoạch định chính sách trong lĩnh vực này. Chương trình của EU cũng sẽ thúc đẩy việc tăng cường đổi mới sáng tạo, hỗ trợ công ty khởi nghiệp đưa ra các sáng kiến về tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, chương trình sẽ tập trung vào các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả.

Trên cơ sở đó, đại diện phái đoàn mong muốn sẽ tiếp tục tạo điều kiện để góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách cũng như đưa ra các chương trình, chiến lược phát triển năng lượng tái tạo ổn định, bền vững ở Việt Nam. Đồng thời, đưa ra được các giải pháp đảm bảo đáp ứng nhu cầu năng lượng cho quốc gia và phù hợp với xu hướng phát triển năng lượng toàn cầu.

Huyền Dung