EVN và TKV hợp tác, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Thứ năm, 18/6/2020 | 14:59 GMT+7
Tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa có buổi tổng kết công tác thực hiện thỏa thuận chiến lược, hợp tác giữa hai bên.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành và Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn đều có chung nhận định, thời gian qua, hai Tập đoàn đã có sự hợp tác tốt đẹp, chặt chẽ, vì mục tiêu chung đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hai bên thống nhất tiếp tục đẩy mạnh sự phối hợp công việc trong thời gian tới, làm việc minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật, kiểm soát chặt chẽ nguồn than và chất lượng than cấp cho các nhà máy điện của EVN. Lãnh đạo hai Tập đoàn cũng trao đổi về khả năng hợp tác để phát triển một số dự án nguồn điện.

Từ tháng 11/2019, các đơn vị của EVN đã ký các hợp đồng than dài hạn và hợp đồng than năm 2020 với TKV. Khối lượng than TKV đã cấp cho các nhà máy nhiệt điện của EVN đến hết ngày 31/5/2020 đạt 8,531 triệu tấn; bằng 98,4% khối lượng theo hợp đồng. Việc cung cấp than đã được TKV thực hiện tương đối ổn định, đáp ứng được nhu cầu vận hành của các nhà máy nhiệt điện.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và biến động thị trường than nhập khẩu nên việc bố trí đủ nguồn than nhập khẩu phù hợp để pha trộn với nguồn than trong nước có thể sẽ gặp khó khăn, chất lượng than trộn không đều.

Buổi làm việc giữa đại diện EVN và TKV

EVN đề nghị TKV có kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, pha trộn than để cung cấp đủ khối lượng than cho tất cả các nhà máy nhiệt điện theo tiến độ đã ký trong hợp đồng năm 2020 cũng như các hợp đồng than dài hạn đã ký. Đồng thời, hai bên cần phối hợp để sớm ban hành bộ chỉ tiêu chất lượng than cho các nhà máy nhiệt điện. Tăng cường kiểm soát chất lượng than, đảm bảo chất lượng đồng đều, theo đúng yêu cầu của hợp đồng và phù hợp với công nghệ của các nhà máy nhiệt điện.

Phía TKV cũng đề nghị EVN cập nhật, cung cấp thông tin vận hành của các nhà máy nhiệt điện và khối lượng than cần theo thực tế trong các tháng cuối năm 2020 để TKV có sự chuẩn bị tốt nhất. Đồng thời, đại diện TKV đề nghị các nhà máy nhiệt điện của EVN phối hợp, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô để tiếp nhận than về kho an toàn, thuận lợi.

Đình Tú