EVN yêu cầu các đơn vị tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do thiên tai

Thứ sáu, 11/8/2023 | 14:30 GMT+7
Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa có Công điện số 4646/CĐ-EVN gửi các đơn vị thành viên về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, mưa lũ gây ra.

Cụ thể, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BCT ngày 19/4/2023 của Bộ Công Thương, Chỉ thị số 1407/CT-EVN ngày 24/3/2023 của tập đoàn về công tác PCTT&TKCN năm 2023 và Công điện số 3750/CĐ-EVN ngày 3/7/2023 của tập đoàn về việc chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai nói chung và sạt lở nói riêng.

Trong đó, các đơn vị thủy điện: tuân thủ quy định vận hành hồ chứa/liên hồ chứa, tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du. Triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn công trình hồ đập, vùng hạ du hồ chứa, đặc biệt là các điểm xung yếu. Bố trí lực lượng để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt là tình huống xả lũ khẩn cấp. Thông tin, cảnh báo kịp thời, đầy đủ đến chính quyền địa phương, người dân trong quá trình vận hành điều tiết hồ chứa. Phối hợp với địa phương, đơn vị trên địa bàn nhanh chóng khắc phục sạt lở đất đá, đảm bảo giao thông đi lại.

Các đơn vị ngành điện tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, mưa lũ gây ra

Với các đơn vị lưới điện: các trạm điện có nguy cơ bị ngập úng thực hiện phương án trực vận hành và phòng chống phù hợp để đảm bảo an toàn, sẵn sàng ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra. Phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, tổ chức cắt tỉa cây xanh, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, che chắn hạn chế sạt trượt đất đá ảnh hưởng đến các trạm điện. Các đơn vị trong vùng bị ảnh hưởng xem xét tổ chức tái lập ca trực đối với trạm biến áp không người trực vận hành tại chỗ. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân kiểm tra, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình khôi phục cung cấp điện trở lại. Phối hợp với địa phương, đơn vị trên địa bàn nhanh chóng khắc phục sạt lở đất đá, đảm bảo giao thông đi lại; khẩn trương, nỗ lực khôi phục phụ tải đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị.

Thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai, thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng, bản tin Viber, Facebook của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai và Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia để chủ động có các biện pháp ứng phó kịp thời. Cập nhật, thực hiện đầy đủ các nội dung trong công điện, văn bản chỉ đạo của các cấp được đăng tải trên trang web http://phongchongthientai.evn.com.vn của Tập đoàn.

Tiếp tục kiểm tra, củng cố, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; xử lý những tồn tại, khiếm khuyết của thiết bị, công trình. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để khắc phục kịp thời sự cố, thiệt hại trong thời gian nhanh nhất đảm bảo an toàn cho con người.

Các đơn vị không được chủ quan và cần tiếp tục kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó, khắc phục ảnh hưởng của thiên tai. Phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí để cung cấp, đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác.

Các đơn vị bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai phải cập nhật báo cáo, số liệu lên trang web http://phongchongthientai.evn.com.vn trước 7g, 15g hàng ngày. Trường hợp xảy ra sự cố, thiệt hại lớn do thiên tai gây ra, đơn vị cần nhanh chóng cung cấp thông tin sơ bộ về Ban chỉ huy PCTT&TKCN EVN.

Đình Tú