EVNNPC đôn đốc tiến độ các công trình trọng điểm đảm bảo cấp điện năm 2024 – 2025

Thứ năm, 25/7/2024 | 15:02 GMT+7
Ban chỉ đạo đảm bảo cấp điện giai đoạn 2021 - 2025 và các công trình trọng điểm – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa họp phiên thường kỳ quý II/2024.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Danh Đức, Trưởng Ban kỹ thuật EVNNPC đã báo cáo chi tiết về tình hình đảm bảo cung ứng điện, tình hình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm và thực hiện quản lý nhu cầu phụ tải. Để đảm bảo cấp điện cho năm 2024 có xét đến năm 2025, Ban Kỹ thuật đã đề xuất danh mục 40 công trình trọng điểm, trong đó có 23 dự án loại 1 cấp thiết đang theo dõi trong năm 2024 tại phiên họp quý I/2023. Đây là danh mục các trạm biến áp (TBA) cấp thiết, các đường dây 110kV để đảm bảo giảm tải cho lưới điện hiện hữu.

Trong quý II/2024, lãnh đạo Tổng công ty/thành viên Ban chỉ đạo đã làm việc với UBND các tỉnh về tình hình cung cấp điện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng lưới điện trên địa bàn. Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc, các thành viên Ban chỉ đạo đã trực tiếp làm việc với UBND các tỉnh/thành phố, Công ty điện lực: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện quy hoạch lưới điện, hướng tuyến và vị trí đặt trạm biến áp. Trên cơ sở các nội dung được thống nhất, các đơn vị của hai bên căn cứ triển khai thực hiện, xử lý những vướng mắc. Tổng giám đốc đã chủ trì rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các công trình trọng điểm đảm bảo cấp điện năm 2024 – 2025, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị và tiến độ hoàn thành những dự án trọng điểm của EVNNPC.

Quang cảnh cuộc họp

Đối với tình hình triển khai các dự án, theo thông báo kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo công trình trọng điểm số 2020/TB-EVNNPC ngày 6/5/2024 đã bổ sung 4 công trình vào danh mục dự án các công trình trọng điểm của Ban chỉ đạo thành 23 dự án ưu tiên loại 1 thuộc danh sách giám sát, chỉ đạo thực hiện năm 2024 của Ban chỉ đạo, trong đó có 14 dự án yêu cầu đóng điện trong quý I và II/2024. Đến nay, 6 dự án đã được đóng điện và đưa vào vận hành: đóng điện 110kV mạch 2 từ TBA 220kV Than Uyên – Than Uyên; đường dây 110kV Lập Thạch - Tam Dương; xuất tuyến 110kV sau TBA 220kV Phố Cao; 3 dự án đã đóng điện giai đoạn (cải tạo đường dây 110kV 173, 174 T500 Quảng Ninh - Giáp Khẩu - Hà Lầm - Hà Tu; xây dựng mới và cải tạo đường dây 110kV Vĩnh Yên - Vĩnh Tường - Việt Trì; đường dây và TBA 110kV Tam Dương).

Về tình hình thực hiện quản lý nhu cầu phụ tải: EVNNPC đã ký biên bản cam kết tiết kiệm điện với 100% các nhóm khách hàng: hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ, thực hiện đạt tối thiểu các chỉ tiêu tiết kiệm điện của Chính phủ. Tổng công ty và các công ty điện lực đã tham gia đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác tiết kiệm điện tại Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Thái Nguyên và một số khách hàng lớn.

Theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNNPC đã làm việc và cập nhật biểu đồ cam kết của 4.086 khách hàng, đạt tỷ lệ 100%, số khách hàng cập nhật biểu đồ phụ tải thực tế ngày (D-1) tỷ lệ thu thập đạt 99%, công suất dịch chuyển tại khung giờ (12 giờ - 15 giờ và 21 giờ - 24 giờ) trung bình khoảng 700 – 1.000 (MW). Tổng công ty và các đơn vị đã hoàn thành việc đánh giá nhu cầu, xây dựng kế hoạch điều chỉnh phụ tải điện (DR) năm 2024 theo thông tư 23/2017/TT-BCT ngày 16/11/2017 và báo cáo Sở Công Thương các tỉnh, EVN, Cục Điều tiết điện lực theo đúng quy định. Tổng công ty cũng có văn bản số 1470/EVNNPC-KD ngày 5/4/2024 yêu cầu các công ty điện lực khẩn trương tổ chức làm việc và ký biên bản thỏa thuận với khách hàng để huy động máy phát diesel theo chỉ đạo của EVN.

Tại buổi làm việc, bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch HĐTV EVNNPC phân tích các vấn đề liên quan đến việc thực hiện Nghị định 80/2024/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp (cơ chế DPPA). Bên cạnh đó, bà Đỗ Nguyệt Ánh chỉ ra một số điểm cần tập trung khắc phục như: triển khai các biện pháp để giảm sự cố trên lưới điện 110kV, đẩy nhanh tiến độ một số công trình còn chậm tiến độ (công trình Mường Chà – Long Tạo, đường dây Sơn Động - Lục Ngạn, xuất tuyết 110kV còn lại sau 220kV Bắc Quang), giảm hiện tượng điện áp thấp trên lưới điện hạ áp… Đồng thời chỉ đạo giám đốc các đơn vị liên quan cần quyết liệt hơn nữa, nhanh chóng khắc phục những khó khăn, tồn tại để đảm bảo hoàn thành kế hoạch đã đề ra cả về tiến độ và chất lượng.

Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện yêu cầu các ban quản lý dự án, các công ty điện lực được giao quản lý A dự án 110kV rà soát lại danh mục, kế hoạch khởi công đóng điện, đặc biệt là những dự án trọng điểm, tập trung hoàn thành đóng điện theo kế hoạch để đảm bảo giảm tải cho lưới điện hiện hữu, đảm bảo cung cấp điện khu vực. Các đơn vị quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các công ty điện lực, bám sát các Sở, ban ngành, địa phương, có phương án linh hoạt để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục đầu tư.

Phương Anh