EVNNPT làm việc với Fitch Ratings về xếp hạng tín nhiệm năm 2023

Thứ tư, 8/3/2023 | 10:38 GMT+7
Mới đây, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với Fitch Ratings về xếp hạng tín nhiệm EVNNPT năm 2023. Đây là hoạt động hàng năm để Fitch Ratings thu thập thông tin nhằm đánh giá, xếp hạng tín nhiệm EVNNPT.

Xuất phát từ thực tế nhu cầu đầu tư hàng năm rất lớn của EVNNPT, khoảng 700 - 800 triệu USD/năm, trong khi nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ đang gặp khó khăn và bị cắt giảm, EVNNPT đặt mục tiêu triển khai xếp hạng tín nhiệm nhằm khẳng định chỗ đứng vững chắc cũng như uy tín của mình để cộng đồng các nước trên thế giới biết đến, tăng tính minh bạch của doanh nghiệp, từ đó có thể phát hành trái phiếu quốc tế. Xếp hạng tín nhiệm cũng sẽ giúp EVNNPT huy động vốn vay quốc tế từ các nguồn khác nhau mà không cần bảo lãnh của Chính phủ.

Fitch Ratings là một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất trên thế giới (Standard & Poor’s, Moody’s Investor Service và Fitch Ratings). Cuối năm 2018, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hỗ trợ EVNNPT tham gia chương trình xếp hạng tín nhiệm này thông qua việc tài trợ thuê tư vấn Fitch Ratings triển khai thực hiện.

Ảnh minh họa

Tháng 4 năm 2019, Fitch Ratings công bố xếp hạng tín nhiệm của EVNNPT đạt mức BB+, cao hơn mức xếp hạng của công ty mẹ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và xếp hạng quốc gia của Việt Nam. Mức xếp hạng BB+ khẳng định năng lực tài chính ổn định, vững chắc của EVNNPT.

Sau buổi làm việc này, Fitch Ratings sẽ thu thập toàn bộ các thông tin liên quan để tiến hành triển khai đánh giá xếp hạng EVNNPT năm 2023. Dự kiến, kết quả đánh giá sẽ được Fitch Ratings hoàn thành và công bố trong tháng 5/2023. 

Kết quả xếp hạng sẽ thể hiện uy tín và tính minh bạch về tình hình tài chính của EVNNPT, tạo điều kiện thuận lợi cho EVNNPT có thể thu xếp được các khoản vay không yêu cầu bảo lãnh Chính phủ để đầu tư vào lưới truyền tải điện của Việt Nam.

Thu Hà