Giá nước sinh hoạt thấp, Đà Nẵng kiến nghị cho phép tăng giá nước

Thứ tư, 8/7/2020 | 11:07 GMT+7
Ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, giá thành để sản xuất 1 m3 nước là hơn 5.000 đồng, chưa kể chi phí vận hành nên đơn vị kiến nghị cho tăng giá bán nước ở mức độ hợp lý để có nguồn kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới trang thiết bị vì hệ thống máy móc hiện đã quá cũ.

Dawaco Đà Nẵng kiến nghị tăng giá nước sạch để bù đắp chi phí đầu tư

Hiện tại giá nước sinh hoạt bình quân của Đà Nẵng hiện là 6.100 đồng/m3. Mức giá này là thấp so với các TP trực thuộc Trung ương khác.

Đó là kiến nghị của Dawaco tại buổi làm việc giữa Đoàn khảo sát của Quốc hội (QH) về an ninh nguồn nước do Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển dẫn đầu với Dawaco mới đây.

Bên cạnh vấn đề giá nước, theo lãnh đạo Dawaco, tình trạng nhiễm mặn gay gắt trên sông Cầu Đỏ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp nước sạch cho TP Đà Nẵng. Những năm trước, nhiễm mặn chỉ kéo dài khoảng hơn một tháng/năm. Hai năm gần đây, nhiễm mặn kéo dài đến bảy tháng/năm. Các thủy điện thượng nguồn cũng khó xả nước đẩy mặn cho hạ du vì hạn hán kéo dài.

Để khắc phục, Dawaco đã đắp 2 đập tạm ngăn mặn nhằm bảo đảo nguồn nước thô cung cấp cho Nhà máy nước Cầu Đỏ. Hiện nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho Đà Nẵng vẫn đảm bảo.

Về kiến nghị tăng giá nước, ông Phùng Quốc Hiển cho hay cần tính toán mức giá hợp lý, có lộ trình. Nếu giá nước sạch thấp, không đủ điều kiện vận hành, không đủ nguồn lực tái tạo, duy tu, bảo dưỡng… thì không thể nào phát triển. 

"Về mức giá, chúng tôi sẽ tiếp tục có sự chỉ đạo phối hợp với các cơ quan nghiên cứu thêm nhưng phải có giá hợp lý” - ông Hiển nói và nhấn mạnh: "TP phải tính tới khả năng thu nhập của người dân, quá trình phát triển để có giá nước hợp lý, ít nhất phải đáp ứng được lợi nhuận hợp lý cho nhà đầu tư, tạo tích lũy”.

Vũ Tuấn