Giảm dấu chân carbon, hướng tới mục tiêu Net Zero

Thứ sáu, 8/3/2024 | 16:53 GMT+7
Triển khai Giờ Trái đất 2024 tại Việt Nam, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) cùng với Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi công chúng cùng “Giảm dấu chân carbon - Hướng tới Net Zero”.

Tiếp theo cam kết đưa phát thải ròng về không (Net Zero) tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Chính phủ Việt Nam khẳng định “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện” tại COP28 thông qua việc xây dựng và thực hiện các chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng hệ sinh thái năng lượng tái tạo; nghiêm túc theo đuổi cam kết quốc gia tự quyết định, chuyển đổi sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và nhiều hoạt động khác nhằm giảm thiểu phát thải carbon.

Chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hay kinh tế carbon thấp là mục tiêu không hề dễ dàng. Trong bối cảnh đó, việc giảm dấu chân carbon đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hướng tới Net Zero. Giảm dấu chân carbon đồng nghĩa với giảm phát thải là một trong những yếu tố tiên quyết để hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Triển khai Giờ Trái đất 2024 tại Việt Nam, WWF cùng với Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi công chúng cùng “Giảm dấu chân carbon - Hướng tới Net Zero”. Trong đó, Giờ Trái đất kêu gọi các doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng những giải pháp tối ưu hóa hoạt động, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Bên cạnh các hoạt động trực tuyến trên phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội, nhiều sự kiện trực tiếp cũng được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi cộng đồng cùng hành động vì mục tiêu chung của Việt Nam.

Chiến dịch Giờ Trái đất kêu gọi các doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng những giải pháp tối ưu hóa hoạt động, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính

Bà Phạm Cẩm Nhung, quản lý Chương trình khí hậu và năng lượng của WWF - Việt Nam, chia sẻ: Đôi khi chúng ta quên mất rằng thiên nhiên ban tặng cho chúng ta rất nhiều điều thiết yếu trong cuộc sống, từ không khí chúng ta đang thở, thực phẩm, nước uống chúng ta dùng hàng ngày. Về cơ bản, chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên. Giờ Trái đất là cơ hội để chúng ta cùng nhìn lại và suy ngẫm. Bên cạnh hành động tắt đèn, bạn có thể làm nhiều điều thiết thực để bảo vệ ngôi nhà chung duy nhất của chúng ta. Hãy cùng chúng tôi giảm dấu chân carbon, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Trong năm 2024, WWF - Việt Nam chính thức giới thiệu nền tảng Ngân hàng thời gian (Hour Bank) nhằm kêu gọi công chúng tại Việt Nam cùng dành thời gian thực hiện những hành động thiết thực vì trái đất. Nền tảng Hour Bank đã được triển khai từ Giờ Trái đất năm 2023 trên thế giới, ghi nhận 410.000 giờ hành động vì trái đất từ công chúng toàn cầu.

Hour Bank là nền tảng cho phép người dùng khám phá hoạt động phù hợp với bản thân trong 6 lĩnh vực: thực phẩm, thể thao và sức khỏe, giải trí, nghệ thuật và sáng tạo, bền vững, thiên nhiên. Mỗi cá nhân có thể đồng thời thực hiện nhiều hoạt động hữu ích cho trái đất, lan tỏa thông điệp tích cực tới cộng đồng từ các sở thích và lối sống hàng ngày.

Với mỗi lượt truy cập và đăng ký/hoàn thành một hoạt động có trong Hour Bank, hệ thống sẽ ghi nhận thời gian mỗi người đóng góp cho trái đất. Tổng số thời gian mỗi quốc gia đăng ký trong Hour Bank và bảng xếp hạng toàn cầu sẽ được công bố trên trang web Giờ Trái đất quốc tế sau chiến dịch.

Năm 2024, Giờ Trái đất kỳ vọng có thể nhận được ít nhất 10.000 giờ ủng hộ trái đất từ công chúng Việt Nam. Chúng ta có thể truy cập trang Ngân hàng thời gian để đăng ký hoạt động và thời gian ta muốn dành cho cho trái đất.

Minh Khang