Văn hóa, du lịch

Giảm nhựa trong hoạt động du lịch ở Việt Nam

Thứ sáu, 14/4/2023 | 11:46 GMT+7
Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa phối hợp tổ chức tọa đàm “Giảm thiểu thải nhựa trong hoạt động du lịch ở Việt Nam”.

Tọa đàm thuộc khuôn khổ của dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch Việt Nam”, được thực hiện thí điểm tại một số khu, điểm du lịch tại 2 tỉnh Ninh Bình và Quảng Nam.

Tại tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề cấp bách trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Việt Nam là quốc gia có nguồn phát sinh rác thải nhựa lớn trên thế giới (khoảng 3,1 triệu tấn/năm, trong đó lượng rác thải đổ ra đại dương khoảng từ 0,28 - 0,73 triệu tấn/năm).

Theo ông Vũ Thế Bình, ngành du lịch với hàng trăm triệu khách/năm là nguồn phát sinh rác thải nhựa lớn trong nước. Cụ thể, nguồn phát sinh rác thải nhựa trong hoạt động du lịch gồm cả trên đất liền và trên biển, từ cơ sở dịch vụ du lịch, khách du lịch, tàu, thuyền du lịch, khu vực nuôi trồng thủy, hải sản… Các loại rác thải nhựa chính là túi nilon, hộp xốp, hộp nhựa, vỏ chai, ống hút, vỏ dầu gội, sữa tắm, áo phao, đồ cứu hộ, lưới, xốp từ hoạt động nuôi trồng thủy, hải sản…

 Tọa đàm “Giảm thiểu thải nhựa trong hoạt động du lịch ở Việt Nam”

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, đại diện Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin thêm, ước tính, trung bình mỗi khách du lịch thải ra môi trường từ 5 - 10 túi nilon/ngày; 2 - 4 vỏ chai nhựa, hộp sữa/ngày, chưa kể đến các sản phẩm, vật dụng cá nhân làm bằng nhựa dùng 1 lần. Lượng chất thải nhựa và túi nilon của cả nước chiếm khoảng 10 - 12% chất thải rắn sinh hoạt, nhất là ở một số thành phố có hoạt động du lịch phát triển.

Báo cáo do Viện Nghiên cứu phát triển du lịch thực hiện cũng chỉ ra rằng, sự tăng trưởng cao về lượng khách du lịch và xu hướng du lịch đại trà tại Việt Nam giai đoạn vừa qua đã xả thải lượng lớn chất thải, trong đó có rác thải nhựa ra môi trường. Một số điểm đến tại Việt Nam đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa là: vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đà Nẵng, Tuy Hòa (Phú Yên), Rạch Giá (Kiên Giang)…

Trước thực trạng trên, Chính phủ đã ban hành một loạt chính sách, pháp luật quản lý rác thải nhựa. Trong lĩnh vực du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các bộ tiêu chí hướng dẫn bảo vệ môi trường với các cơ sở du lịch và dịch vụ. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã hưởng ứng nhanh và mạnh mẽ chương trình giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch khi vận động các doanh nghiệp lữ hành tham gia nhiều hoạt động thu gom và xử lý rác thải nhựa; phối hợp với ISPONRE triển khai dự án Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch cả nước, đưa toàn ngành tham gia tích cực và hiệu quả vào công tác giảm thiểu rác thải nhựa ở Việt Nam.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, phụ trách dự án cho biết, dự án hướng đến 3 mục tiêu chính: nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân và du khách về rác thải nhựa; đề xuất các giải pháp và sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch, xây dựng “Bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa” để áp dụng thí điểm và ban hành; xây dựng kế hoạch hành động chi tiết trong ngành du lịch, nghiên cứu thiết kế ứng dụng điện tử về quản lý rác thải nhựa trong ngành du lịch.

Dự án được triển khai thí điểm tại 2 điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam là thành phố Hội An (Quảng Nam) và huyện Gia Viễn (Ninh Bình), bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực cũng như tính khả thi để nhân rộng mô hình ra toàn quốc.

Chia sẻ về việc thực hiện dự án tại tọa đàm, bà Vũ Thị Mỹ Hạnh, chuyên gia mạng lưới GAIA, BFFP - thành viên Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã thông tin một số giải pháp áp dụng thành công tại Hội An. Bao gồm: xác định chính xác đối tượng truyền thông, mời họ tham gia dự án; tạo sản phẩm du lịch bền vững; xây dựng slogan "Không rác thải" như một mô hình kinh doanh xã hội, mô hình phát triển cộng đồng; cho du khách tham gia trải nghiệm để trở thành một phần của giải pháp du lịch xanh, du lịch bền vững.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ về dự án, các đại biểu tham gia tọa đàm nhất trí cần nhân rộng mô hình này ra các điểm đến còn lại trên toàn quốc để sớm tạo ra được hiệu quả lan tỏa tích cực trong giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam.

Minh Khang