Giúp đồng bào dân tộc thiểu số Tây Bắc ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ ba, 25/6/2019 | 14:36 GMT+7
Đồng bào dân tộc thiểu số ở Sơn La sẽ được hỗ trợ tăng cường khả năng thích ứng của người dân tộc thiểu số dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu thông qua việc thúc đẩy nông nghiệp thông minh phù hợp với khí hậu và sự tham gia của họ vào quá trình ra quyết định.

Hội nông dân tỉnh Sơn La vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo khởi động dự án “Tăng cường tiếng nói và năng lực cho người nông dân thiểu số dễ bị tổn thương ứng phó với biến đổi khí hậu Tây Bắc Việt Nam (VOF)”.

Dự án Tăng cường tiếng nói và năng lực cho người dân tộc thiểu số dễ bị tổn thương ứng phó với biến đổi khí hậu Tây Bắc Việt Nam (VOF) do Hiệp hội Tổ chức Xã hội Dân sự Đan Mạch (CISU) tài trợ thông qua Tổ chức ADDA với tổng ngân sách 4 triệu DKK (tương đương hơn 1,4 tỉ đồng). Dự án được thực hiện trên địa bàn 6 huyện thuộc 2 tỉnh Sơn La (4 huyện) và Lai Châu (2 huyện) trong thời gian 36 tháng (2019-2021). PanNature là đơn vị điều phối, giám sát, đào tạo, truyền thông và báo cáo các hoạt động của dự án. 

Dự án giúp bà con nông dân thúc đẩy nông nghiệp thông minh phù hợp với khí hậu. (Ảnh minh họa)

Mục tiêu của dự án là tăng cường khả năng thích ứng của người dân tộc thiểu số dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu tại vùng Tây bắc Việt Nam thông qua việc thúc đẩy nông nghiệp thông minh phù hợp với khí hậu và sự tham gia của họ vào quá trình ra quyết định.

Dự án VOF được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của ADDA và Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) từ dự án trước đây “Biến đổi khí hậu và người dân tộc thiểu số tại miền Bắc Việt Nam (CEMI)”, được tài trợ bởi Quỹ Khí hậu và Môi trường đã thực hiện thành công từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2017.

Các mô hình canh tác ứng phó biến đổi khí hậu, kế hoạch sản xuất hàng năm của các xã, bản, cách tiếp cận thị trường, sản xuất theo chuỗi… là các vấn đề được đưa ra thảo luận tại Hội thảo.

Tại Hội thảo đã diễn ra Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 3 bên (Hội Nông dân tỉnh Sơn La, ADDA, PanNature) về việc triển khai dự án “Tăng cường tiếng nói và năng lực cho người nông dân thiểu số dễ bị tổn thương ứng phó với biến đổi khí hậu Tây Bắc Việt Nam (VOF)” trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Huyền Châu