Góp ý dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu

Thứ ba, 14/5/2024 | 14:34 GMT+7
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Góp ý dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI nhấn mạnh, xăng dầu là mặt hàng đặc biệt quan trọng, việc điều hành ngành này cũng rất khó không chỉ với Việt Nam mà nhiều quốc gia vì phải cân bằng nhiều lợi ích. Nếu giá xăng dầu cao, sẽ tốt cho doanh nghiệp ngành này nhưng lại ảnh hưởng đến vĩ mô khác. Mặt khác, chi phí doanh nghiệp xăng dầu bỏ ra lớn nên những bất ổn trên thị trường có nhiều rủi ro gây đứt gãy chuỗi. Thực tế này chúng ta đã chứng kiến hơn 1 năm trước…

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu không chỉ tác động đến cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực này mà tác động đến nhiều ngành khác. Rút kinh nghiệm từ những bất ổn trong những năm qua, lần sửa này cần đảm bảo quan điểm công khai minh bạch, thị trường hóa, hướng đến bền vững, duy trì động lực thị trường trong Nghị định.

Ảnh minh họa

Ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, xăng dầu là mặt hàng chiến lược và phải có cơ chế quản lý. Cơ chế quản lý có hướng tiếp cận khác so với các mặt hàng khác. Điểm khác không chỉ đơn thuần là làm sao áp chế tài cho chặt, cho mạnh mà chúng ta phải có chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào thị trường gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ quốc gia.

Ông Phan Văn Chinh cho biết có 4 nội dung lớn trong dự thảo, trong đó nội dung về công thức và cơ chế giá xăng dầu nhận được nhiều sự quan tâm. Tại hội thảo này, ông Chinh cũng mong muốn được lắng nghe các ý kiến từ phía doanh nghiệp về cơ chế giá xăng dầu.

Theo ông Chinh, dự thảo Nghị định lần này tiếp cận theo hướng thị trường hơn khi để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu. Theo đó, Nhà nước công bố giá thế giới bình quân 7 ngày/lần, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu căn cứ các yếu tố cố định như thuế, chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức đã được quy định tại Nghị định để công bố giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường.

Nhiều đại biểu tham gia hội thảo nhận định, dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu đã kế thừa những ưu điểm của Nghị định hiện hành; sửa đổi, bổ sung, thay thế các điều khoản cho phù hợp với tinh hình thực tiễn và yêu cầu quản lý kinh doanh hiện nay. Về cơ bản, những quy định khá rõ ràng, khắc phục những tồn tại bất cập trong quản lý kinh doanh xăng dầu.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Đơn cử như vấn đề liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; chi phí định mức dành cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trong cơ cấu tính giá... Từ đó, các đại biểu đề xuất, kiến nghị những giải pháp xây dựng, hoàn thiện dự thảo nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thị trường xăng dầu hiện nay.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, doanh nghiệp trong góp ý xây dựng dự thảo, ông Phan Văn Chinh mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa những ý kiến thiết thực để dự thảo khi hoàn thiện, ban hành và đi vào cuộc sống sẽ giải quyết được những tồn tại của thị trường xăng dầu hiện nay.

An Vinh (t/h)