Văn hóa, du lịch

Góp ý xây dựng Trung tâm Thiết kế sáng tạo Hà Nội

Thứ năm, 3/11/2022 | 15:36 GMT+7
Mới đây, Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp tổ chức hội thảo Xây dựng Trung tâm Thiết kế sáng tạo – Kinh nghiệm từ các thành phố sáng tạo của UNESCO trong khu vực.

Hội thảo được tổ chức nhằm tiếp thu, học tập các kinh nghiệm từ đại diện các thành phố trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO và đại diện các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố, các cơ quan Trung ương và Hà Nội. Từ đó, triển khai, vận dụng có hiệu quả việc xây dựng đề án Trung tâm Thiết kế sáng tạo Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, Hà Nội đã và đang có đầy đủ tiềm năng, lợi thế, trở thành vườn ươm, nơi hội tụ, thúc đẩy sự sáng tạo văn hóa, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ công nghiệp văn hóa chất lượng có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế.

Với việc hình thành Trung tâm Thiết kế sáng tạo trên địa bàn, Hà Nội đặt ra mục tiêu tạo ra một trung tâm ươm mầm tài năng trong các lĩnh vực liên quan đến thiết kế sáng tạo, hỗ trợ các dự án sáng tạo tiềm năng của các nhà thiết kế trẻ và thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Hội thảo Xây dựng Trung tâm Thiết kế sáng tạo – Kinh nghiệm từ các thành phố sáng tạo của UNESCO trong khu vực

Đánh giá cao những nỗ lực của Hà Nội trong việc xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Christan Manhart cho rằng, từ khi gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO vào năm 2019, Hà Nội đã thể hiện cam kết vững chắc trong việc thực hiện tầm nhìn là Thủ đô sáng tạo và tăng cường phát triển công nghiệp văn hóa và sáng tạo của thành phố và đất nước. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn cần nhiều giải pháp hơn để trở thành nơi ươm mầm, hội tụ và lan tỏa tinh thần sáng tạo hiệu quả nhất.

Nhiều thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo châu Á đã thiết lập thành công các mô hình trong cộng đồng để tạo ra môi trường thuận lợi thúc đẩy đổi mới và phát triển. Quá trình này đòi hỏi phải xác định vị trí, thiết kế xây dựng và tổ chức những hoạt động để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững, ông Christan Manhart đánh giá.

Tại hội thảo, đại diện nhiều thành phố sáng tạo trong khu vực châu Á đã đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm của quốc gia mình cho Hà Nội. Trong đó, ông Thierry Vergon, Tùy viên văn hóa Đại sứ quán Pháp, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội cho biết, mỗi thành phố sáng tạo của Pháp đều đáp ứng tối thiểu một tiêu chí mà UNESCO đặt ra cho Mạng lưới các thành phố sáng tạo. Pháp đã xác định lấy người dân làm trung tâm, cũng như chú trọng tương tác, liên kết với các thành phố, các cộng đồng sáng tạo khác. Vì vậy, để có danh hiệu thành phố sáng tạo cần kết hợp nhiều lĩnh vực khác nhau và với người dân địa phương. Hiện nay, Hà Nội phát triển mạnh nhưng thiếu sự phối kết hợp, do đó cần có hoạt động quảng bá hình ảnh thành phố Hà Nội ở góc độ toàn cầu, nhất là văn hóa.

Nêu kinh nghiệm về xây dựng Trung tâm Thiết kế sáng tạo Dongdaemun design plaza (Hàn Quốc), bà Kim Haesoo Estella, điều phối viên dự án về giải thưởng quốc tế và quan hệ công chúng tại Quỹ thiết kế Seoul cho biết, kiến trúc công trình đóng vai trò quan trọng trong thu hút nguồn lực cũng như khơi dậy đam mê sáng tạo.

Tại Dongdaemun design plaza (Hàn Quốc), công chúng và du khách được thấy lịch sử hình thành xuyên suốt của địa điểm như một minh chứng của tinh thần sáng tạo. Công trình trưng bày các sản phẩm thuộc lĩnh vực thiết kế, tổ chức các chương trình tham quan để học hỏi mô hình, các lễ hội thiết kế đều đặn; đồng thời có các nền tảng trực tuyến và trực tiếp để thúc đẩy hiệu quả quảng bá, có các hoạt động hướng tới nhóm đối tượng yếu thế…

Là thành viên sáng lập, người tiên phong trong việc hình thành ý tưởng xây dựng những không gian sáng tạo cho Hà Nội, kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh cho biết, ngay từ khi xây dựng trung tâm sáng tạo, ông đã chú trọng mời các cá nhân, tập thể hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo văn hóa nghệ thuật đến và xác định họ chính là chủ nhân của trung tâm.

Ghi nhận và đánh giá cao góp ý của các đại biểu, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, những ý kiến chia sẻ tại hội thảo không chỉ cho thấy bức tranh toàn cảnh về không khí sáng tạo trong khu vực, mà còn là kinh nghiệm vô cùng hữu ích để Hà Nội hiện thực hóa một trong những sáng kiến, cam kết của mình khi ứng cử gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Huyền Dung (T/H)