Kinh tế xanh

HSBC tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh

Thứ năm, 3/8/2023 | 00:36 GMT+7
Ngày 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Chủ tịch Tập đoàn HSBC (Vương quốc Anh) về vấn đề tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự hỗ trợ, đóng góp của Tập đoàn HSBC cũng như Ngân hàng HSBC đối với sự phát triển của kinh tế Việt Nam. Trong đó có hành động hiện thực hóa cam kết của HSBC đối với tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong Nhóm công tác hỗ trợ huy động vốn cho đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng Việt Nam. Đặc biệt, HSBC còn thu xếp số vốn lên đến 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam đến năm 2030.

Tiếp nối những kết quả hợp tác đó, Thủ tướng mong tiếp tục nhận được ý kiến tư vấn, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm của HSBC. Đồng thời đề nghị hai bên duy trì và tăng cường hợp tác trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, nhất là trong các lĩnh vực mới nổi như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, đổi mới sáng tạo… đóng góp tích cực, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp, hiệu quả giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn HSBC Mark Tucker

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị HSBC hỗ trợ tích cực Việt Nam về thể chế, nhân lực, quản trị, công nghệ và nguồn vốn, triển khai các dự án hạ tầng, chuyển đổi năng lượng bền vững nói riêng, các dự án xanh nói chung, giúp Việt Nam hoàn thành các cam kết ứng phó biến đổi khí hậu, phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, thúc đẩy các động lực tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; hợp tác thúc đẩy phát triển ngân hàng số, tham gia tái cơ cấu hệ thống ngân hàng…

Chủ tịch Tập đoàn HSBC Mark Tucker đánh giá cao năng lực xử lý và hướng đi đúng đắn của Việt Nam trong các vấn đề mang tính toàn cầu như vượt qua dịch bệnh Covid-19, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải, thực hiện mục tiêu vượt qua bẫy thu nhập trung bình và các mục tiêu phát triển đất nước.

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, ông Mark Tucker đã chia sẻ với Thủ tướng Chính phủ về tình hình hoạt động và chiến lược của Tập đoàn HSBC trên toàn cầu, cũng như cho biết cam kết của HSBC trong hỗ trợ các chiến lược quan trọng của Chính phủ, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Việt Nam, nổi bật trong đó là chương trình tín dụng bền vững và tín dụng xanh của HSBC tại Việt Nam.

Chủ tịch Tập đoàn HSBC khẳng định, HSBC tiếp tục hợp tác lâu dài, gắn bó và đóng góp tích cực cho thị trường Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mà hai bên quan tâm và những vẫn đề Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề cập tới.

Mộc Trà (T/H)