Hà Nội chi 114 tỷ đồng rửa đường ngày nắng nóng, ô nhiễm

Thứ hai, 8/6/2020 | 14:27 GMT+7
UBND TP Hà Nội vừa đồng ý trích trên 114 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện kế hoạch tưới nước rửa đường của 30 quận, huyện, thị xã.

Theo đó, thành phố yêu cầu việc rửa đường tuân thủ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa.

Kinh phí rửa đường năm 2020 của thành phố trên 114 tỷ đồng từ ngân sách. Trong đó quận Cầu Giấy có dự kiến chi cao nhất gần 11 tỷ đồng, huyện Ba Vì đứng thứ 2 với 7,8 tỷ đồng và thấp nhất huyện Đông Anh gần 500 triệu đồng.

Các tuyến phố, đường được rửa đường thường xuyên là những tuyến phố chính ở địa bàn quận, huyện và thường xuyên phát sinh bụi bẩn. Việc tưới nước không thường xuyên thực hiện khi có chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền và áp dụng đối với tuyến đường, phố, khu vực tổ chức sự kiện hoặc chống nóng; những ngày chất lượng không khí ở mức "kém" trở lên...

Hà Nội thực hiện rửa đường để giảm ô nhiễm và ngày nắng nóng. (Ảnh minh họa)

Việc thực hiện tưới nước rửa đường được UBND TP Hà Nội thống nhất dựa trên nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường, hiệu quả, tránh lãng phí, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa.

Sở Tài chính được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ hướng dẫn UBND các quận huyện và Sở Xây dựng bố trí nguồn kinh phí để tưới nước rửa đường đảm bảo đúng quy định của pháp luật và thực hiện lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của Chính phủ.

Quyết định rửa đường trở lại được lãnh đạo Hà Nội đưa ra cuối năm 2019 trong bối cảnh thành phố hứng chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí kéo dài (năm 2019 thành phố ghi nhận sáu đợi ô nhiễm không khí), chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.

Hải Đăng