Từ ngày 23 đến 27/9/2025, đoàn công tác của Sở Du lịch Hà Nội có mặt tại tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Lâm Đồng để triển khai Chương trình xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch và trao đổi kinh nghiệm, kết nối sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, nông thôn. Từ hoạt động này các nhà quản lý hướng đến kiến tạo chuỗi liên kết du lịch bền vững giữa Thủ đô và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên
Chiều 24/9, tại phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Hội nghị diễn ra với sự tham dự của gần 250 đại biểu là lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch của Hà Nội và 5 tỉnh: Đắk Lắk, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Gia Lai, Quảng Ngãi và 20 doanh nghiệp lữ hành. Sự kiện diễn ra trong xu thế các địa phương đều vừa thực hiện sáp nhập hành chính, mở rộng tiềm năng về địa du lịch.
Phó Giám đốc sở Du lịch thành phố Hà Nội Trần Trung Hiếu khẳng định: “Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị - văn hóa mà còn là cửa ngõ quốc tế. Đắk Lắk và Gia Lai mang đến những trải nghiệm văn hóa Tây Nguyên đặc sắc, với các lễ hội truyền thống, âm nhạc, cà phê, vẻ đẹp núi rừng hoang sơ, cao nguyên hùng vĩ và tiềm năng du lịch biển đảo phong phú. Các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên như Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Quảng Ngãi...lại sở hữu cả biển đảo, cao nguyên và hệ thống di sản. Khi liên kết, chúng ta có thể hình thành một chuỗi sản phẩm phong phú, từ nghỉ dưỡng biển, khám phá đại ngàn đến trải nghiệm văn hóa đô thị, đủ sức hấp dẫn cả khách nội địa và quốc tế”.

Văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số là một trong những đặc trưng đặc sắc của các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên
Hà Nội với tốc độ tăng trưởng ấn tượng đang khẳng định vị thế trung tâm du lịch lớn của cả nước. Năm 2025, thành phố đặt mục tiêu đón 33,7 triệu lượt khách, trong đó gần 8 triệu khách quốc tế. Liên tiếp nhiều năm, Hà Nội được vinh danh “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”, lọt top 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới do Time Out (Anh) bình chọn, và mới đây được Tổ chức TPO trao giải “Du lịch bền vững”.
Tuy nhiên, cũng theo ông Hiếu: “Một mình Hà Nội sẽ không đủ để làm phong phú thêm trải nghiệm du khách. Liên kết với các tỉnh giàu tiềm năng sẽ tạo ra bức tranh du lịch đa sắc màu, mang lại lợi ích bền vững cho tất cả các bên”.

Ghềnh Đá đĩa - điểm tham quan trải nghiệm thú vị của vùng duyên hải ven biển
Ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt là xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao. Bốn hướng liên kết trọng tâm được đề ra. Bao gồm, liên kết văn hóa - di sản: Hà Nội với bề dày lịch sử ngàn năm kết hợp cùng Quảng Ngãi với hệ thống di tích, lễ hội, làng nghề đặc sắc, hình thành tour chuyên sâu, kéo dài thời gian lưu trú. Liên kết thiên nhiên - trải nghiệm: Lâm Đồng, Khánh Hòa với thế mạnh nghỉ dưỡng, chữa bệnh gắn kết cảnh quan hoang sơ của Tây Nguyên, mang lại hành trình trải nghiệm và khám phá. Liên kết ẩm thực - mua sắm: Ẩm thực Hà Nội giao thoa với cà phê Đắk Lắk, trà và rau củ Lâm Đồng, hải sản Khánh Hòa, chả rươi Quảng Ngãi… tạo nên bản đồ du lịch ẩm thực hấp dẫn. Và liên kết MICE và du lịch thể thao: Lợi thế trung tâm của Hà Nội kết hợp với núi rừng Tây Nguyên, biển Khánh Hòa để phát triển du lịch hội nghị, hội thảo gắn với khám phá thiên nhiên…

Hà Nội là trung tâm du lịch của đất nước ngày càng hiện đại (ảnh: Báo Nhân Dân)
Ông Trần Hồng Tiến - Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh: tỉnh Đắk Lắk mới hợp nhất giữa Phú Yên và Đắk Lắk đã và đang mở ra không gian phát triển du lịch mới, kết hợp hài hòa giữa biển xanh khát vọng và đại ngàn hùng vỹ, giữa cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ và chiều sâu văn hóa bản địa, tạo nên một thể thống nhất mới, một “Đắk Lắk mở rộng” với những lợi thế tổng hợp vô cùng to lớn.
Nhiều tham luận khác cũng được các đại biểu quan tâm như “Cơ hội và thách thức sau sáp nhập địa phương” của Tổng giám đốc Hanoi Tourism Nhữ Thị Ngần. Theo bà, sự sáp nhập các địa phương tạo ra nhiều các cơ hội thuận lợi cho việc phát triển du lịch, liên kết vùng tốt hơn và du khách sẽ xóa bỏ những e dè về tâm lý, khoảng cách địa lý cũng như sẽ tạo ra một sự quản lý đồng bộ về nguồn lực, về tài nguyên cũng như là tạo ra các sản phẩm du lịch và giữ chân du khách có thể lưu trú ở tỉnh nhiều hơn. “Đây là cơ hội để tạo ra được những sản phẩm kết nối các tuyến tour một cách hợp lý”.

Du khách khám phá sự kỳ vĩ của hệ thống hang động ở khu vực Tây Nguyên
Nhiều nội dung khác cũng được các đại biểu nêu lên cùng thảo luận như: “Ứng dụng hệ sinh thái số trong quản lý, quảng bá và kết nối du lịch liên vùng” của Giám đốc Viet Iso Nguyễn Quyết Tâm hay mô hình hình “Kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch văn hóa - di sản tại Đảo Ngọc Trúc Bạch” do Phó Chủ tịch UBND phường Ba Đình, TP. Hà Nội Nguyễn Dân Huy trình bày…Đó còn là các vấn đề: Cơ hội và thách thức của các địa phương trong phát triển du lịch sau khi các tỉnh thành sáp nhập; Ứng dụng hệ sinh thái số trong quản lý, quảng bá và kết nối du lịch liên vùng; Tiềm năng, thực trạng và định hướng phát triển du lịch gắn với giá trị văn hóa, nông nghiệp, nông thôn xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội; Kinh nghiệm xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch văn hóa – di sản tại điểm du lịch…
Điều cốt lõi được các đại biểu đúc kết là: sự khác biệt về tài nguyên và bản sắc chính là nền tảng cho sự cộng hưởng trong chiến lược phát triển du lịch không chỉ có tính đột phá mà còn là tính bền vững.

Đặc sắc của nền văn hóa dân tộc Chăm tại tỉnh Lâm Đồng
Nằm trong khuôn khổ của Chương trình xúc tiến, quảng bá, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tổ chức không gian trưng bày sản phẩm OCOP, mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và làng nghề truyền thống. Khu vực check-in văn hóa Hà Nội và Đắk Lắk, cùng sản phẩm lưu niệm độc đáo đã thu hút đông đảo du khách địa phương.
Tại hội nghị, thành phố Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2026-2030 với các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa. Đây là động thái mở đầu cho một bước đi chiến lược mới về phát triển du lịch của các địa phương. Trong đó, chuỗi giá trị chung là sự hướng tới, tầm mới và bền vững.

Các doanh nghiệp ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác
Hội nghị phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên càng ý nghĩa khi diễn ra đúng dịp chào mừng Ngày Du lịch Thế giới (27/9/2025) với chủ đề “Du lịch và Chuyển đổi bền vững”. Hơn lúc nào hết, vai trò của ngành du lịch càng được khẳng định như là động lực thúc đẩy tăng trưởng công bằng, bảo vệ môi trường và gìn giữ văn hóa.
Được biết, vào tháng 3/2026, Hà Nội sẽ mời các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên tham gia Lễ hội Du lịch Hà Nội, qua đó xây dựng các gói combo, tour trọn gói quảng bá sản phẩm trọng điểm.

Doanh nghiệp giới thiệu các dịch vụ và sản phẩm du lịch tại Hội nghị
Sau hội nghị, đoàn công tác của Hà Nội đã đến khảo sát nhiều điểm du lịch nổi tiếng của 2 tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng như Nhà Đày Buôn Ma Thuột, thác Draynur trên sông Srêpok, hồ Tà Đùng, Bảo tàng Âm thanh, làng sinh thái Eva Village…Đây sẽ là những địa chỉ hấp dẫn trong chuỗi kết nối du lịch có giá trị giữa Hà Nội-miền Trung-Tây Nguyên trong thời gian tới. Du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên vừa là sự kết nối vùng giữa Thủ đô với các địa phương có nhiều tiềm năng về hệ sinh thái của văn hóa rừng, văn hóa biển, giữa đô thị và cao nguyên…mà còn góp phần khẳng định và lan tỏa vị thế du lịch của đất nước đối với du khách quốc tế.