Hải Phòng mong muốn học Hà Lan để xây dựng thành phố thông minh

Thứ ba, 25/9/2018 | 10:20 GMT+7
ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng khẳng định: Ngành hàng hải, lĩnh vực cảng biển, logicstics và quy hoạch đô thị thông minh là những lĩnh vực tiềm năng để hợp tác với Hà Lan.

Tại Hải Phòng vừa diễn ra hội thảo “Hải Phòng trong tương lai - Phát triển cảng thông minh và Nền kinh tế tuần hoàn - Cách tiếp cận của Hà Lan” cũng được tổ chức. Hội thảo tập trung vào quy hoạch cảng thông minh và nền kinh tế tuần hoàn. Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm tái sử dụng các nguồn tài nguyên, vật liệu để xây dựng nền kinh tế bền vững.

Từ đó, đề xuất các giải pháp kết hợp thế mạnh của Hải Phòng để xây dựng một nền kinh tế cảng thông minh và hiện đại; nền kinh tế tuần hoàn mang tính bền vững trong hoạch định tương lai cho Hải Phòng khi lợi ích kinh tế từ công nghiệp, thương mại và tiêu thụ cân bằng với những dấu ấn chúng để lại cho môi trường…

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Hải Phòng hiện đang hạn chế về phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội. Thực tế này ảnh hưởng không nhỏ tới mục tiêu phát triển thành phố thông minh trong tương lai. Do đó, từ hội thảo này, Hải Phòng mong có thêm những kinh nghiệm và kiến thức thực tế của Hà Lan để phát triển Hải Phòng đúng như mục tiêu hoạch định trong tương lai cho Hải Phòng quy hoạch đô thị thông minh và nền kinh tế tuần hoàn, hướng tiếp cận của Hà Lan, nền tảng cho thành phố Cảng phát triển bền vững và thịnh vượng. 

Nhận định về sự phát triển của Hải Phòng, bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ: Hải Phòng và Hà Lan có rất nhiều nét chung tương đồng như hai bên đều có thành phố cảng và có hướng phát triển thành phố thông minh. Hải Phòng cũng như nhiều thành phố đông dân của Hà Lan do vậy việc phát triển kinh tế và những vấn đề về con người là hết sức quan trọng. Bà Elsbeth Akkerman cũng nhấn mạnh thêm: Hà Lan chú trọng việc xây dựng mối quan hệ giữa hai nước dựa trên những lĩnh vực và chủ đề có thể kết nối được những cơ hội cũng như những thách thức mà Việt Nam đang có, thông qua những thế mạnh cũng như năng lực chuyên môn của Hà Lan. Quan hệ đối tác của hai bên ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, điều này được thể hiện rõ ràng và được củng cố thêm qua sự đầu tư, giao thương của các công ty Hà Lan với Việt Nam, qua mối quan hệ đối tác với Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Huyền Châu (t/h)