Văn hóa, du lịch

Hiệu quả Đà Lạt Tết từ du lịch thông minh

Thứ năm, 15/2/2024 | 09:00 GMT+7
Dù tăng gần 62% lượng khách đến du lịch so với năm 2023 nhưng Tết Giáp Thìn năm 2024 tại thành phố Đà Lạt thực sự để lại cho du khách trong nước và quốc tế nhiều cảm xúc ấn tượng của môi trường trong lành, thông thoáng.

Thông tin từ ngành Thông tin  và văn hóa thành phố Đà Lạt cho biết, từ ngày 8/2 đến hết ngày 14/2 (tức từ 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến Mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tổng lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt ước đạt 238.000 lượt, tăng 61,90% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách lưu trú nói chung đạt 178.500 lượt. Khách quốc tế đạt 18.000 lượt, tăng 114,2% so với cùng kỳ năm 2023, khách lưu trú đạt 17.100 lượt. Lượng khách nội địa đạt 220.000 lượt, tăng 58,73% so với cùng kỳ năm 2023, khách lưu trú đạt 161.400 lượt.

Người bộ hành trên lan can và các phương tiện ô tô tuần tự qua cầu Ông Đạo ở trung tâm thành phố 

Thành phố Đà Lạt là một trong những trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng trọng điểm của quốc gia, khu vực và vươn lên đẳng cấp quốc tế. Vì vậy, tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Đề án “Ứng dụng công nghệ của Công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” trên địa bàn tỉnh, trong đó, thành phố Đà Lạt là hạt nhân.

Theo đó, nhiều nhiệm vụ chủ yếu được tập trung triển khai thực hiện. Bao gồm như: tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin và du lịch; xây dựng môi trường du lịch thân thiện, ứng xử văn minh, chấp hành các quy định của pháp luật tại điểm đến du lịch. Số hóa, kết nối, tích hợp các dữ liệu về du lịch. Khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống, nền tảng, ứng dụng dùng chung. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân và khách du lịch tiếp cận thông tin thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Tăng cường phối hợp, liên kết, phát huy hiệu quả liên vùng, khai thác tối ưu tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch thông minh…

Trung tâm điều hành thông minh thành phố Đà Lạt 

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng giao cho các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương đồng bộ, quyết tâm triển khai thực hiện thành công Đề án theo chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, UBND thành phố Đà Lạt chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nội dung về du lịch thông minh thuộc Đề án “Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh gắn với thực hiện các nhiệm vụ của Đề án”.          

Hồ Xuân Hương chiều ngày Mùng 05 Tết Giáp Thìn 

Bức tranh du lịch của thành phố Đà Lạt dịp Tết Giáp Thìn, năm 2024 thực sự nhận được rất nhiều cảm tình từ khách du lịch cũng như chính người dân địa phương. Hệ thống giao thông thông thoáng. Trong đó, đèo Prenn – cửa ngõ từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ vào thành phố Đà Lạt Tết đầu tiên được sử dụng nâng cấp mở rộng 4 làn ô tô. Tình trạng ùn tắc các phương tiện lưu thông trên cung đèo hơn 7 km không còn, xe nối xe di chuyển lên xuống trong trật tự.

Trung tâm Giám sát giao thông của Công an thành phố Đà Lạt 

Cùng với đó, trong nội đô thành phố Đà Lạt rất nhiều tuyến đường được mở rộng. Lãnh đạo Công an thành phố Đà Lạt cũng cho biết, Tết Giáp Thìn năm 2024 là năm đầu tiên ngành Công an vận hành Trung tâm giám sát giao thông với 35 camera thông minh. Việc vận hành này đã hỗ trợ đắc lực trong điều tiết giao thông, phát hiện và xử lý kịp thời, hiệu quả những điểm ùn ứ phương tiện giao thông trên các tuyến đường trong thành phố và các điểm tham quan.  

Lực lượng Công an trực 24/24 giờ tại hiện trường xử lý giao thông để tránh ùn tắc cục bộ 

Góp phần tạo nên bức tranh tươi mới và an lành của du lịch Đà Lạt Tết Giáp Thìn còn đồng thời và đồng bộ của nhiều đơn vị liên quan như môi trường, văn hóa-thông tin, các dịch vụ giao thông, dịch vụ phục vụ vui chơi, ăn uống…Thành phố vừa đảm bảo xanh-sạch-đẹp; thân thiện, hiền hòa và mến khách, vừa được mở rộng không gian thụ hưởng bởi nhiều tuyến, điểm tham quan, check-in và vui chơi. Đà Lạt đang lưu lại cho mình về nhiều thời gian lưu trú của du khách và Đà Lạt đồng thời lưu lại tại du khách nhiều ấn tượng đẹp và thỏa mãn.

 

Minh Đạo